Miễn Dịch - Dị Ứng

Thưa bs.một ngừời nghi ngờ tiếp xuc máu hiv .có nhiều triệu chứng cấp tính kéo dài.thì thời gian xn bao lâu an tâm được a.

phiphong

(2016/07/30 20:04)

Chào bạn!
Loại xét nghiệm phát hiện HIV nhanh nhất là xét nghiệm PCR (Polymerase Chain Reaction) với kỹ thuật khuếch đại vật liệu di truyền bằng nhân bản nhân tạo mới có thể giúp phát hiện lõi RNA của virus HIV (hay proviral DNA của HIV).
Do bản chất của xét nghiệm PCR là phát hiện chính bản thân vật liệu di truyền của HIV nên có độ nhạy và đặc hiệu rất cao. Theo đó có thể phát hiện rất sớm khi có sự xâm nhập của virus HIV, thường chỉ sau khoảng 1-2 tuần.
Xét nghiệm này đòi hỏi nhiều trang bị hiện đại, kỹ thuật tiên tiến nên chỉ những trung tâm lớn mới có thể cung cấp, chẳng hạn ở TP HCM có viện Pasteur hay Bệnh viện Nhiệt đới. Chi phí cho xét nghiệm này cũng cao hơn các phương pháp khác. Ở Việt Nam, xét nghiệm này chủ yếu dùng trong chẩn đoán nhiễm HIV cho trẻ sinh ra bởi bà mẹ nhiễm HIV nhằm phát hiện thật sớm trường hợp trẻ nhiễm từ mẹ.
Trong cộng đồng nói chung, với những tình huống mới phát sinh như quan hệ tình dục, tiếp xúc với máu nghi ngờ nhiễm HIV, ngành y tế khuyến cáo nên tham gia xét nghiệm càng sớm càng tốt nhằm loại trừ các trường hợp đã nhiễm sẵn từ trước. Họ cũng được khuyến khích tham gia xét nghiệm kiểm tra sau một tháng hay khi đủ 3 tháng tính từ lúc có quan hệ nghi ngờ. Mô hình can thiệp này không quá tốn kém trong khi can thiệp điều trị ở giai đoạn này (nếu người đó đã nhiễm) cũng không thể chữa khỏi HIV.
Tuy vậy, những cá nhân có điều kiện kinh tế hoặc trong những tình huống cần thiết (phải chẩn đoán thật sớm để tránh lây nhiễm) vẫn có thể yêu cầu được làm xét nghiệm PCR.
Chúc sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Miễn Dịch - Dị Ứng
toi sai kemtay trang daten kem la lian li toi bi di ung do hai ben ma va ngua

pham thi dam

(2014/11/09 00:57)

Miễn Dịch - Dị Ứng
toi bi viem vom hong va viem mui va amidancung viem xung huyet tai phai

hoangluan

(2015/01/13 15:03)