Tiêu Hóa

Chào bác sĩ, em là nữ 25 tuổi. Hôm nay em xin hỏi bác sĩ về hệ tiêu hoá. Từ trước tới giờ e không bị táo bón nhưng cách đây khoảng 1 tháng nay e không đi vệ sinh được và cũng không có cảm giác muốn đi vệ sinh. Nếu có đi thì cũng rất ít. Lúc đầu em không để ý nhưng dạo này e thấy bụng dưới của em bị to và cứng. Mong bác sĩ tư vấn cho em để e hết tình trạng như bây giờ . Em chân thành cám ơn ạ

Nguyễn ngọc yến

(2016/08/03 06:23)

Chào bạn!
Táo bón là triệu chứng thường gặp ở mọi lứa tuổi, kể cả người trưởng thành cho đến trẻ sơ sinh đều khó tránh phải. Mà nguyên nhân chủ yếu gây nên triệu chứng này đó chính là thói quen ăn uống chưa đúng cách và hợp lí. Việc ăn uống ảnh hưởng nghiêm trọng đến dạ dày và đường tiêu hóa, chính vì thế đây là nguyên nhân gây ra nhiều triệu chứng gây rối loạn tiêu hóa.
Nguyên nhân có thể là triệu chứng khởi đầu của một bệnh lý thực thể nào đó tại đường tiêu hoá như bệnh của đại trường các bệnh toàn thân suy giáp trạng, tăng canxi máu, co thắt, nhu động giảm, phình đại trường… Bệnh ngoài đường ruột như ung thư gây chèn ép… hoặc bệnh toàn thân như chức năng tuyến giáp giảm, nhiễm độc chì, suy nhược cơ thể, một số bệnh lý thần kinh như bệnh Parkinson, thần kinh tâm thần bị ức chế như lo nghĩ, tức giận, buồn phiền… tập quán sinh hoạt thiếu điều độ… Hoặc có thể do rối loạn chức năng vận chuyển của ruột.
Điều đầu tiên nên làm là phải uống nhiều nước để có tác dụng làm mềm phân và giảm ma sát giữa niêm mạc ống tiêu hóa với khối phân khi phân di chuyển theo chiều nhu động và trọng lực. Nếu nhưng bệnh nhân có rối loạn tiểu tiện ( viêm bàng quang, u tuyến tiền liệt,…) nên uống nước nhiều vào ban ngày, hạn chế vào ban đêm để tránh tiểu đêm gây mất ngủ.
Nên ăn nhiều chất xơ tinh bột: Chất xơ tinh bột chứa trong các loại khoai, củ, quả,… khi được đưa vào ống tiêu hóa có tác dụng làm khuân phân mềm, di chuyển dễ nếu có lượng nước thích hợp, chất nhờn của tinh dầu ( vừng, lạc, dừa,…) của các loại lá có độ nhớt cao ( nước rau mùng tơi, lá rau lang,…) và chất xơ tinh bột cũng có tác dụng hấp thu nước để tự làm mềm khối phân khi di chuyển…
Hạn chế ngồi, nằm lâu, lười vận động: Lười vận động, nằm lâu, ngồi nhiều gây ra hiện tượng bí trệ trong hệ tiêu hóa do giảm nhu động ống tiêu hóa, hạn chế tống xuất phân ra ngoài. Mặt khác, “sự giảm vận động, di chuyển cơ thể” này sẽ gây có cơ thể mệt mỏi, giảm sự tích cực của hoạt động chức năng ống tiêu hóa gây ra nhiều tác dụng không tốt cho cơ thể.
Chúc sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan