Tiêu Hóa

Chào bác sĩ.Tôi năm nay 45 tuổi, vừa bị tai nạn giao thông khiến ruột bị dập và chân bị gãy.Sau khi phẫu thuật vá ruột tôi rất khó đi đại tiện.Xin bác sĩ cho tôi lời khuyện để cải thiện tình trạng này.Tôi xin cảm ơn

Hồ Tấn Tài

(2016/08/01 23:30)

Chào bạn!
Hầu hết mọi bệnh nhân sau khi trải qua các cuộc phẫu thuật đều có chung tâm trạng căng thẳng, đồng thời cơ thể của họ cũng có một số sự thay đổi rất lớn. Táo bón là một trong những hậu quả không mong muốn có thể gặp phải sau phẫu thuật.
Một chút thay đổi về sinh hoạt cũng như chế độ ăn có thể giúp phòng chứng táo bón sau phẫu thuật hay ít ra là giảm thời gian mắc táo bón. Theo nghiên cứu, có khoảng 40% bệnh nhân sử dụng các thuốc giảm đau nhóm opioid đã từng bị táo bón. Tập quen với việc hoạt động trở lại bằng cách đi bộ xung quanh giường bệnh trước khi bác sỹ cho phép bạn có thể vận động bình thường. Điều này không chỉ giúp đối phó với chứng táo bón mà còn thúc đẩy quá trình hồi phục của cơ thể và giảm nguy cơ hình thành cục máu đông.
Hãy cố gắng hạn chế sử dụng các thuốc giảm đau nhóm opioid sau phẫu thuật. Nếu bạn có thể chịu đựng được cơn đau và được sự đồng ý của bác sỹ, hãy lựa chọn thay thế bằng paracetamol hoặc ibuprofen.
Bạn có thể sử dụng các thuốc làm mềm phân như docusate (Colace), thuốc bổ sung chất xơ có tác dụng nhuận tràng như psyllium (Metamucil). Ngoài ra, nên ăn thêm nhiều thực phẩm giàu chất xơnhư: Các loại hạt nguyên cám Hoa quả tươi Rau xanh Đậu
Uống nhiều nước là việc nên làm ngay cả trước và sau khi phẫu thuật. Một chế độ ăn giàu chất xơ trước khi phẫu thuật có thể giúp phòng và giảm chứng táo bón sau phẫu thuật. Hãy bổ sung các loạinước ép trái cây (từ mận khô, táo hay lê) vào chế độ dinh dưỡng của bạn, chúng có tác dụng giảm táo bón vô cùng hiệu quả.
Ngoài ra, nên hạn chế tiêu thụ những thực phẩm dễ gây táo bón như Các sản phẩm từ bơ sữa Chuối Bánh mỳ trắng hay gạo Thực phẩm chế biến sẵn
Bạn có thể sẽ cần sự hỗ trợ từ các loại thuốc kích thích đại tràng, thuốc đạn hay biện pháp thụt tháo trực tràng trong trường hợp bị táo bón nặng.
Chúc sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan