Tiêu Hóa

Thua Bác sỹ cháu năm nay 16 tuổi cháu bị đi cầu ra mau(phân đen) đôi lúc cũng có dịch nhay nua. Cháu bi vài tuần rồi , cháu cũng thay bụng hơi khó khó chịu và khi ik cần xong bi ngứa ơ hau mon nhung ko đau rát. Xin Bác sỹ giai đáp giúp cháu bi gi.

Pham Hoang Huy

(2016/07/31 03:27)

Chào bạn!
lớp lót biểu mô bên trong của ruột già chịu trách nhiệm sản xuất chất nhầy giống như một chất bôi trơn làm cho lớp lót bên trong của ruột trơn tru. Lớp nhầy màu vàng hoặc trắng này giúp cho việc vận chuyển phân vào hậu môn ra ngoài một cách dễ chịu, thoải mái hơn. Tuy nhiên, nếu chất nhờn xuất hiện trong phân quá nhiều, và ngày càng tăng lên thì đó là một điều bất bình thường, là dấu hiệu của một số bệnh trong cơ thể.
Một số bệnh lý bạn có thể mắc phải nếu phân có chất nhầy như: polyp đại tràng, hội chứng ruột kích thích, u đại trực tràng, viêm loét đại tràng, nhiễm vi trùng, nhiễm ký sinh trùng hoặc các bệnh chưa rõ nguyên nhân khác.
Trong các trường hợp đi ngoài phân đen do xuất huyết ở phần trên ống tiêu hoá (từ tá tràng ngược lên thực quản) hoặc thuộc đường hô hấp trên, người bệnh thường có kèm theo các dấu hiệu bất thường về mạch và huyết áp (huyết áp tụt, mạch nhanh),vã mồ hôi, hồi hộp, đánh trống ngực, da mặt tái nhợt, nhất là xuất huyết dạ dày, tá tràng, vỡ tĩnh mạch thực quản.
Các loại xuất huyết đường tiêu hoá ở thấp hơn (từ ruột non đến hậu môn) thường là máu đỏ tươi tức là màu của hồng cầu còn nguyên vẹn chưa bị mất màu. Đó là các bệnh như chảy máu do bệnh thương hàn (do vi khuẩn Salmonella gây ra), bệnh lồng ruột hay gặp ở trẻ em, bệnh loét túi thừa Meckel, bệnh viêm ruột xuất huyết hoại tử.
Trường hợp của bạn có khả năng là bị viêm đại tràng. Chủ yếu là điều trị nội khoa. Mục đích chính của điều trị là kiểm soát quá trình viêm.
Trước khi điều trị phải đánh giá mức độ của viêm đại tràng, truyền máu khi có thiếu máu. Dùng thuốc kháng viêm nhóm 5-ASA: Là thuốc điều trị đặc hiệu . Nhóm 5ASA : (5 Amino Salycilic acid): Bao gồm các thuốc. Sulfasalazine (5ASA và Sulfapyridin). Mesalazine (Mesacol, Tidocol). Kháng viêm nhóm Corticoid: Là thuốc điều trị phối hợp, Chỉ định khi không đáp ứng với nhóm 5ASA. Viêm trực - đại tràng xuất huyết mức độ nặng. Thuốc: Prednisolone 1mg/kg/ngày (u) Có thể dùng Corticoide bằng đường tiêm tĩnh mạch nếu bệnh nặng. Sau khi bệnh ổn chuyển sang đường uống, hoặc kết hợp thụt giữ đại tràng nếu tổn thương phần thấp rõ.
Chúc sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Tiêu Hóa
tre so sinh 2 thang tuoi bi tieu chay thi lam the nao de het

phan thuong dat

(2015/01/02 21:26)