Răng hàm mặt , mắt

Thưa BS cho em hỏi, em bị lây đau mắt đỏ cũng được 5 ngày rồi. Từ hôm bị em đã rửa mắt thường xuyên bằng nước muối sinh lý 0.9%, nhỏ thuốc Tobramycin nhiều lần trong ngày và uống thuốc Chymodk + Doncef ngày 2 lần ( mỗi lần 2 viên) mà vẫn không đỡ. Vẫn bị sưng mắt và đỏ ửng, dich mắt luôn tiết ra, ngưa ngáy mắt. Nhìn vật gì sáng, mắt càng tiết nhiều dịch hơn. Hôm nay dịch mắt ra còn có màu đỏ nhẹ màu máu. Cho em hỏi em phải làm gì để nhanh chóng khỏi, có cần uống thuốc gì nữa không?

Nguyễn Chiến Thắng

(2016/06/08 18:05)

Chào bạn!
Đau mắt đỏ hay còn gọi là viêm kết mạc là tình trạng nhiễm trùng mắt thường gặp do vi khuẩn hoặc virus gây ra hoặc phản ứng dị ứng với triệu chứng đặc trưng là đỏ mắt. Bệnh thường khởi phát đột ngột (cấp tính), lúc đầu ở một mắt sau lây sang mắt kia. Bệnh đau mắt đỏ rất dễ mắc, dễ lây lan ra cộng đồng qua đường hô hấp hay tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với dịch rỉ mắt của người bệnh. Bệnh dễ gây thành dịch và một người có thể bị đau mắt đỏ nhiều lần do đó cần phải giữ vệ sinh thật tốt để kiểm soát tránh lây lan bệnh cho mình và những người xung quanh.
Khi bị đau mắt đỏ cấp phải đi khám tại cơ sở chuyên khoa mắt, không được tự ý mua thuốc tra nhỏ. Điều trị có hiệu quả nhất khi tìm được nguyên nhân gây bệnh. Có thể dùng nước muối sinh lý 0,9% hay nước mắt nhân tạo để rửa trôi mầm bệnh, rửa trôi chất tiết và gỉ mắt, làm dịu đôi mắt đang cộm rát khó chịu. Nếu viêm kết mạc do vi khuẩn, dùng các thuốc rửa mắt như nước muối 0,9%, sau đó tra dung dịch kháng sinh và mỡ kháng sinh như tobramyxin, ofloxaxin… có thể uống thêm thuốc giảm phù. Nếu viêm kết mạc do virus thường dùng kháng sinh tra mắt để phòng bội nhiễm chứ kháng sinh không diệt được virus. Trong trường hợp viêm kết mạc có giả mạc phải bóc giả mạc trước khi tra thuốc để thuốc ngấm tốt hơn.
Trường hợp của bạn nên kiên trì sử dụng thuốc và vê sinh mắt đúng cách thì sẽ nhanh chóng hết bệnh. Ngoài ra, cần lưu ý thêm những điều sau:
\nKhông dụi mắt bằng tay
Rửa mặt ít nhất 3 lần/ngày bằng nước sạch, khăn sạch, riêng. Giặt khăn bằng xà phòng, phơi khăn ngoài nắng.
Rửa tay kỹ và thường xuyên với nước ấm, nhất là trước và sau khi tra thuốc nhỏ mắt.
Rửa mắt hàng ngày bằng nước muối sinh lý (sáng, trưa, tối).
Lau rửa dịch dử mắt 2 lần một ngày bằng khăn giấy hoặc cotton ẩm, sau đó vứt ngay.
Giặt ga giường, vỏ gối, khăn tắm trong nước tẩy và ấm.
Tránh dùng chung các vật dụng như khăn mặt, chậu rửa.
Không tra vào mắt lành thuốc nhỏ của mắt đang bị nhiễm khuẩn.
Có thể làm dịu khó chịu bằng cách đắp khăn ấm lên mắt bị đau. Ngâm một miếng vải sạch trong nước ấm và vắt nước trước khi đặt nó nhẹ nhàng lên mắt đau.
Rửa mặt và mắt bằng xà phòng nhẹ hoặc dầu gội đầu trẻ em, rửa với nước để loại bỏ chất kích thích.
Với đau mắt đỏ dị ứng, tránh dụi mắt vì làm thế không giảm được ngứa. Thay vì việc đó nên đắp một miếng gạc lạnh để làm dịu. Cũng có thể dùng thuốc tra mắt không kê đơn như Naphcon-A hoặc Opcon-A, chứa kháng histamin và tác nhân gây co mạch.
\nNếu bạn dùng thuốc liên tục 7 ngày mà không đỡ thì nên đến các phòng khám chuyên khoa mắt để được khám và điều trị cho phù hợp vì mỗi một cá thể sẽ xác định nguyên nhân gây bệnh khác nhau, từ đó cũng có cách điều trị khác nhau.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan