Sản Phụ Khoa

kính chào bác sĩ kinh chót của cháu là ngày 8.2.2016,dự sinh là ngày 17.11.2016, theo như cháu tự tính thì đến nay cháu mang thai đã được hơn 16 tuần, nhưng sao khi đi khám, ở bệnh viện tính tuổi khác. còn ở phòng khám lại tính khác làm tuổi thai cũng chênh lệch, cháu hơi bị rối về cách tính tuổi này. Xin bác sĩ chỉ cháu cách tính tuổi chính xác nhất và tại sao mỗi nơi lại 1 cách tính (cháu khám thì họ toàn tính bằng vòng tròn tính tuổi chứ k phải dựa vào siêu âm). Vậy nhờ bác sĩ tính giúp cháu, hiện tại thì tuổi thai chính xác của cháu là bao nhiêu? cháu xin cảm ơn bác sĩ

phuong

(2016/06/06 19:38)

Chào bạn,
Để tính tuổi thai chuẩn, bạn có thể theo một số cách sau:
- Theo chu kỳ kinh nguyệt: xác định được kì kinh cuối cùng của mình. Kinh cuối cùng là ngày bắt đầu có kinh nguyệt đầu tiên của kì kinh cuối cùng. Dùng lịch tính tuổi thai vòng tròn được bán ở những hiệu thuốc để bắt đầu tính: Chẳng hạn ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối cùng là 08/02/2016 và ngày bạn dùng lịch này là ngày 6/06/2016, bạn sẽ tính được thai nhi đã 17 tuần.
- Tính theo ngày rụng trứng hoặc quan hệ tình dục: Thông thường trứng rụng chỉ nằm trong tử cung 24 giờ để kết hợp với tinh trùng phát triển thành phôi thai. Như vậy nếu bạn biết chính xác ngày rụng trứng hoặc ngày quan hệ tình dục dẫn tới thụ thai thì ngày đó được tính là ngày đầu tiên thụ thai. Thai nhi sẽ phát triển trong tử cung 266 ngày kể từ ngày thụ thai đó (tương đương 38 tuần) và bạn hoàn toàn có thể tính chính xác tuổi thai cũng như ngày dự sinh. Nhưng nhiều người kinh nguyệt không đều hoặc không tính được ngày trứng rụng thì cách tính tuổi thai phải dựa vào ngày đầu lần kinh cuối hoặc siêu âm.
- Dựa vào kết quả siêu âm: Sử dụng siêu âm để tính tuổi thai không cần dựa vào ngày mất kinh hay ngày thụ thai: 5 tuần đã có thể nhận ra một cực thai; 7-8 tuần đã nhận ra nhịp đập của tim thai. Đo đường kính lưỡng đỉnh của thai là phương pháp đáng tin cậy để xác định tuổi thai ở 20-30 tuần. Sự phát triển của thai trong giai đoạn này tăng dần và nhanh; số đo chính xác nhất ở tuần 20-24 và đo lại vào lúc 26-30 tuần. Sau 30 tuần, độ chính xác khi đo bằng siêu âm giảm đi. Chiều dài đầu -mông của thai được đo khi thai 5-12 tuần. Đo chiều xương đùi của thai và vòng bụng thai có tác dụng tốt để kết hợp với đường kính lưỡng đỉnh.
- Tính theo sự phát triển của thai nhi hay Tính theo ngày đầu tiên thấy thai máy...
Do đó, việc xác định tuổi thai qua máy siêu âm cũng cho kết quả chính xác, do đó bạn nên an tâm nhé.
Thân ái

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan