Bạn lo lắng về việc bà bầu bị đau mắt đỏ có ảnh hưởng đến thai nhi

Tác giả: Trần Thị Lệ Trân. Ngày đăng: 02-06-2017

Bạn lo lắng về việc bà bầu bị đau mắt đỏ có ảnh hưởng đến thai nhi: Về bản chất, bà bầu bị đau mắt đỏ không ảnh hưởng tới em bé, tuy nhiên chữa trị sai cách lại gây tác hại cực kỳ nguy hiểm.

Nguyên nhân và cách chữa khi bà bầu bị đau mắt đỏ

Trong số những bệnh nhân đau mắt đỏ có cả phụ nữ mang thai bởi phụ nữ mang thai là một trong những nhóm đối tượng rất dễ bị lây nhiễm vì sức đề kháng kém. Tuy nhiên, rất nhiều bà bầu bị đau mắt đỏ lại quá lo lắng khi mắc bệnh, họ thường băn khoăn khi phải dùng đến thuốc trị đau mắt đỏ vì sợ thuốc gây hại cho thai nhi.

Bạn lo lắng về việc bà bầu bị đau mắt đỏ có ảnh hưởng đến thai nhi

Bà bầu bị đau mắt đỏ cũng không phải là vấn đề quá nghiêm trọng

Bệnh đau mắt đỏ rất dễ lây lan, khi bị mắc, người bệnh rất khó chịu với các triệu chứng sưng, ngứa, nhức, kết mạc bị viêm đỏ... nhưng là bệnh do virut nên hiện chưa có thuốc đặc trị. Với những người có sức đề kháng kém như người già, phụ nữ mang thai, trẻ em, nếu không cẩn thận khi mắc bệnh rất dễ bị bội nhiễm, virut tấn công hệ hô hấp, tiêu hóa, gây các triệu chứng như ho, sốt, nổi hạch, tiêu chảy... Vì vậy, khi bà bầu bị đau mắt đỏ cần đến các cơ sở chuyên khoa mắt để được khám, tư vấn và điều trị. Nên thường xuyên rửa mắt bằng nước muối sinh lý 0,9% nhiều lần trong ngày giúp đẩy bớt virut ra khỏi mắt và làm êm dịu mắt. Các kháng sinh và thuốc có chứa cortizol không nên dùng quá 7 ngày, nếu không đỡ, cần đi khám lại ngay.

Có một điều thú vị mà các bà bầu bị đau mắt đỏ nên biết là trong các đường dùng thuốc thì thuốc nhỏ mắt là ít ảnh hưởng tới thai nhi nhất nên nếu lỡ các mẹ có phải dùng thuốc cũng chớ quá lo lắng về những tác động của thuốc đến đứa con tương lai của mình. Bạn cứ yên tâm điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ.

Cách phòng tránh để bà bầu bị đau mắt đỏ

Không dụi hoặc chà mắt, vi khuẩn trên tay và ngón tay có thể gây kích ứng cho mắt và làm mắt bị mẩn đỏ. Hơn nữa, bạn có thể làm xước giác mạc qua cách này.

Với bà bầu bị cận và phải đeo kính áp tròng, nên giữ vệ sinh sạch sẽ.

Tham khảo ý kiến của bác sĩ về loại thuốc an toàn cho mẹ bầu và thai nhi. Nước muối sinh lý natri clorid hoàn toàn vô hại.

Bạn lo lắng về việc bà bầu bị đau mắt đỏ có ảnh hưởng đến thai nhi-h2

Bà bầu bị đau mắt đỏ không nên tự ý dùng thuốc mà phải có sự hướng dẫn chữa trị từ bác sĩ chuyên khoa

Nghỉ ngơi nhiều hơn, hạn chế làm việc với máy tính quá lâu. Thực hiện quy tắc 20-6-20: Mỗi 20 phút dùng máy tính, nhìn vào vật thể cách xa 6m khoảng 20 giây.

Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, sử dụng nước sạch; không đưa tay lên dụi mắt, mũi, miệng; không dùng chung vật dụng cá nhân như: Lọ thuốc nhỏ mắt, khăn mặt, kính mắt, khẩu trang…

Vệ sinh mắt, mũi, họng hàng ngày bằng các thuốc nhỏ mắt, nhỏ mũi, nước xúc họng thông thường.

Hạn chế tiếp xúc với người bệnh hoặc người nghi bị đau mắt đỏ.

Người bệnh hoặc người nghi bị đau mắt đỏ cần hạn chế tiếp xúc với người khác; cần được nghỉ học/ nghỉ làm để tránh lây nhiễm người xung quanh và lây lan cộng đồng; đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị kịp thời, không tự ý điều trị khi chưa có hướng dẫn của cán bộ y tế để tránh biến chứng nặng.

 

Tra cứu khác

Tra cứu liên quan