Thần Kinh

bệnh đông kinh là gì, tại sao bị, cách chữa bệnh đông kinh

Chung Nguyễn Dư

(2016/07/24 20:02)

Chào bạn,
Ðộng kinh (ÐK) là một bệnh mạn tính, biểu hiện bởi sự tái diễn các cơn co giật, dị cảm trong nhiều năm trên cùng một cá thể, các cơn xảy ra bất kỳ không biết trước.
Nguyên nhân gây động kinh từ quan điểm y học hiện đại:
– Do chấn thương sọ não: Chấn thương sọ não nặng (những cơn động kinh sớm và/hoặc cơn động kinh muộn di chứng sau chấn thương, thường trong vòng 3 năm đầu); Máu tụ mạn tính dưới màng cứng đôi khi được phát hiện bởi cơn động kinh.
– Do u não: Theo Brissaud E thì 50% u não có động kinh. Phần lớn các u này ở trên lều.
– Do tai biến mạch mãu não: Theo Merritt H thì 15% xuất huyết não, 7% lấp mạch do xơ mỡ, 15% xuất huyết dưới màng nhện có động kinh. Theo Pertuiset thì 155/222 trường hợp dị dạng não có động kinh.
– Do nhiễm khuẩn nội sọ: Theo Bonnal 26% các áp xe não có động kinh. Ngoài ra thường gặp động kinh ở giai đoạn cấp của não, màng não, bị nấm, động mạch não viêm tắc.
– Do di truyền : Lennox (1975) điều tra trên 20.000 người có quan hệ họ hàng gần với người bệnh thấy có 4.231 ngưới bị động kinh vô căn. Trên 95 cặp sinh đôi dị hợp tử, tỉ lệ cả 2 bị động kinh là 14,5%.
Nguyên tắc điều trị
- Khi chẩn đoán chính xác bị bệnh động kinh mới điều trị theo phác đồ.
- Khi bắt đầu điều trị chỉ dùng một loại thuốc kháng động kinh
- Liều điều trị dựa theo cân nặng, tránh sử dụng liều cao ngay tức khắc.
- Chỉ kết hợp thuốc khi một loại kháng động kinh không hiệu quả.
- Cần phải điều trị liên tục, khi không còn xuất hiện cơn động kinh vẫn phải tiếp tục uống thuốc trong vòng 2 năm.
Điều trị ngoại trú
Cần theo dõi các tác dụng phụ của thuốc như ngủ nhiều, dị ứng, nôn, buồn nôn, ảnh hưởng đến gan.
- Khi uống thuốc được một năm và không xuất hiện cơn co giật nào cần giảm liều thuốc và kết hợp đánh giá với điện não đồ. Cần giảm liều từ từ, 3tháng một lần, bắt đầu giảm từ 1/4 liều ban đầu.
- Theo các nghiên cứu có tới 70% trẻ em và người lớn nếu chẩn đoán bị động kinh sớm khi được điều trị bằng thuốc kháng động kinh sẽ cắt được cơn và sau 2-5 nǎm điều trị không còn cơn co giật thì có thể ngừng thuốc mà không tái phát, tuy nhiên có tới 30% người không đáp ứng liệu pháp thuốc. Vì vậy cần chọn thuốc thích hợp nhất cho các hội chứng động kinh đặc hiệu. Cho nên bạn không được tự ý mua thuốc mà nên đến chuyên khoa thần kinh để được khám và điều trị.
Thân ái

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan