Da Liễu

Bác sĩ cho cháu hỏi. Cháu có mua 1 lọ vitamin c serum . cái goodndoc vitamin c 16.5 . cháu bị mụn và mua về bôi thâm. Nhưng vùng xung quanh mũi của cháu sau khi bôi thì nhờn nhiều hơn và vùng này vẫn có mụn. Liệu cháu chỉ nên bôi thâm thôi hay bôi cả vùng đấy vì vùng quanh mũi cháu lỗ chân lông to và ra rất nhiều nhờn dù đã uống isotretinoin ngày 1 viên.và có phải bôi vitamin c làm da cháu nhờn thêm và bị ửng đỏ không ạ vì trước khi bôi da cháu ít nhờn hơn. Xin bác sĩ tư vấn cách bôi hợp lý. Cháu bị mụn do da nhờn. Vừng lưng ngực không có mụn. Cháu là nam 17t. Cháu cảm ơn

Hồ Minh Chiến

(2016/07/18 22:27)

Chào cháu,
Cháu đã đi khám bác sĩ chưa hay cháu tự ý mua thuốc về uông và bôi. Thứ nhất isotretinoin là tiền chất của vitamin A, có rất nhiều lưu ý khi sử dụng. dưới đây là 1 vài lưu ý cho cháu:
1. Trước khi uống Isotretinoin
\nGiải quyết triệt để việc sẽ không có bé trong thời gian uống và sau đó 6 tháng (bs nhấn mạnh là nếu kiêng được 1 năm là tốt nhất). Có thể đặt que tránh thai, uống thuốc tránh thai, yêu cầu đối tác nghiêm túc sử dụng comdon hoặc đơn giản là tránh QHTD.
Xét nghiệm máu
Xét nghiệm men gan
Nếu có vấn đề về gan, mắt (vd đã mổ cận thị, laser mắt… có tiền sử tăng nhãn áp, vấn đề về tuyến lệ…) thì không được sử dụng
\n2. Trong khi uống Isotretinoin:
\nLiều dùng thông thường là 0.5 – 1mg/kg/ngày.
\nUống vào 2 bữa khác nhau (sáng và trưa), không dồn vào 1 bữa, uống TRONG bữa ăn để cơ thể hấp thu tốt.

Không tẩy tế bào chết cả cơ học lẫn hóa học, không cạo lông mặt, không laser + ánh sáng…. (vâng, và cái srm Teen derm gel tớ được kê cho đó có hạt tẩy tbc >”< )

Không dùng kèm thuốc kháng sinh (kể cả Doxycyline, tetraxyline…)

Không uống vitamin A, tránh các loại thức ăn giàu Vitamin A

Uống bổ sung: omega 3-6-9, thuốc bổ gan ; vitamin C, Enervon C, vitamin E

Bôi dưỡng ẩm cho da và môi

Dùng nước muối y tế cho mắt và mũi ngày 2-3 lần/ngày.

Uống nhiều nước.

Cố gắng tránh ánh nắng mặt trời. Bôi kem chống nắng khi ra ngoài, đeo kính râm có chỉ số UV Block tốt (VD như kính F21 thì tớ không ưng, lớp UV Block quá mỏng)

Không tẩy tbc, không dùng các loại treatment khác, không sử dụng các sản phẩm có PH cao quá gây khô da thêm

Giữ cho tinh thần thoải mái, sẵn sàng đón nhận đợt purging sắp đến

3. Sau khi ngừng uống Isotretinoin

\nLàm lại xét nghiệm máu và men gan
\nĂn/uống bổ sung calcium liều vừa phải

Không làm laser trong vòng 6 tháng.

Không có bé trong vòng 6 tháng – 1 năm

Sử dụng các sản phẩm phục hồi da.

Ngoài ra việc sử dụng serum vitamin C cũng phải được hướng dẫn cũng như chỉ định của bác sĩ, tùy thuộc vào tình trạng da của cháu. Tốt nhất, cháu nên ngưng sử dụng các sản phẩm của mình và đi gặp bác sĩ chuyên khoa da liễu để được tư vấn tốt nhất. Việc tự ý điều trị hoặc điều trị không đúng cách có thể dẫn đến tình trạng nặng hơn.
Chúc cháu có một làn da đẹp!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan