Mụn Trứng Cá

Cháu năm nay 21 tuổi, cháu bị mụn được 3 năm nay rồi, cứ triền miên vậy không khỏi, hiện tại cháu bị nặng hơn, sưng đỏ, thâm đỏ hai bên má và vùng trán. Cháu có sử dụng một vài loại thuốc bôi ngoài da nhưng tình trạng không tốt hơn. Da cháu thực sự cháu cũng không biết da cháu thuộc loại da gì nên mong nhận được sự tư vấn của bác sỹ ạ?

Lê Thị Phương

(2016/07/01 22:35)

Chào bạn!
Như chia sẻ, bạn năm nay 21 tuổi và đã bị mụn trứng cá được 3 năm nay. Đây là giai đoạn dậy thì, có sự thay đổi nội tiết trong cơ thể nên da rất dễ bị mụn.
Việc điều trị mụn trứng cá cần căn cứ vào nguyên nhân gây mụn để có thể điều trị hiệu quả. Các nguyên nhân gây mụn trứng cá thường gặp như thay đổi nội tiết, sử dụng mỹ phẩm không phù hợp với da; chế độ ăn uống, sinh hoạt chưa khoa học (ăn đồ cay nóng, uống ít nước, thường xuyên thức khuya…) hay chưa có biện pháp bảo vệ da khi ra ngoài khiến da bị bám bụi…
Bạn cũng không biết da mình thuộc loại da nào. Thông thường có 5 loại da cơ bản đó là da thường, da khô, da nhờn, da hỗn hợp và da nhạy cảm. Và mỗi loại da cũng có những đặc điểm và cách chăm sóc riêng biệt.
- Da nhờn: Do tuyến bã hoạt động mạnh nên bạn sẽ thường xuyên cảm thấy da mặt bị nhờn, da có vẻ dày, lỗ chân lông to (nhất là hai bên cánh mũi). Thường vào giữa ngày hoặc vài giờ sau khi rửa mặt da hay bị căng bóng. Các tuyến nhờn một mặt giúp da mềm mại nhưng lại khiến da dễ bị bám bụi, ngoài ra chất nhờn dư thừa còn làm tắc lỗ chân lông, là nguyên nhân chính khiến da dễ bị nổi mụn trứng cá và mụn bọc.
- Da khô: Bạn sẽ thường cảm thấy làn da mình khô, ráp, hơi sần sùi, hơi rát khi rửa mặt, vào giữa ngày da có thể xuất hiện vảy nhỏ. Vì tuyến nhờn hoạt động kém nên da thiếu khả năng giữ ẩm tự nhiên, dễ bị nứt nẻ (nhất là khi trời lạnh).
- Da thường: Đây là loại da không khô và cũng không bị nhờn, thường luôn mềm mại, mịn màng, lỗ chân lông nhỏ, co giãn tốt, ít nếp nhăn, ít bị mụn.
- Da hỗn hợp: Da có chỗ thì khô, chỗ thì nhờn, thường là khô ở hai bên má, nhưng lại bị nhờn ở vùng trán, mũi và cằm (vùng chữ T). Vào giữa ngày vùng T hay bị bóng lưỡng. Da hỗn hợp cũng dễ bị mụn và lỗ chân lông to.
- Da nhạy cảm: Da mỏng, dễ bị kích ứng, hay ngứa, nổi mẩn đỏ khi tiếp xúc với các tác nhân ngoài như mỹ phẩm, môi trường ô nhiễm...
Qua những miêu tả về tính chất và đặc điểm của từng loại da trên, bạn có thể xác định da của mình thuộc loại nào để có cách chăm sóc, bảo vệ cũng như điều trị mụn phù hợp.
Bạn đã sử dụng một số loại thuốc bôi ngoài da nhưng tình trạng bệnh không cải thiện. Bạn không nên tự ý dùng thuốc điều trị mụn mà cần đến cơ sở chuyên khoa da liễu để được bác sĩ khám, xác định nguyên nhân gây mụn, từ đó, có phương pháp chữa trị đúng đắn. Bên cạnh đó, trong quá trình điều trị mụn trứng cá, bạn cần lưu ý thực hiện chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học: thường xuyên vận động, tăng cường ăn nhiều rau quả tươi, uống nhiều nước, hạn chế ăn đồ cay nóng, không thức khuya…
Ngoài ra, để điều trị mụn trứng cá mà không phải lo lắng về tác dụng phụ hay kích ứng da, bạn có thể dùng kem thảo dược Azacné. Đây là sản phẩm bôi ngoài da được chiết xuất hoàn toàn từ thiên nhiên, với các thành phần như dịch chiết xoan Ấn Độ, lô hội, sài đất… giúp điều trị tất cả các loại mụn trứng cá, làm mờ vết thâm, sẹo và ngăn chặn mụn tái phát. Sản phẩm không gây kích ứng da và thích hợp dùng cho tất cả các loại da nên bạn có thể yên tâm sử dụng trong thời gian dài.
Để hiểu thêm về tác dụng của Azacné trong điều trị mụn trứng cá, bạn có thể tham khảo video sau đây:

Chúc bạn sớm điều trị khỏi mụn và lấy lại làn da mịn màng!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan