Tai Mũi Họng

Chào bác sĩ, em năm nay 19 tuổi. Khoảng 2 năm gần đây, em bị nổi hạch hai bên dưới hàm, sờ vào không đau và hạch di chuyển được. To khoảng 1-2 cm, không có triệu chứng bất thường. Cho em hỏi như vậy có bị gì nghiêm trọng không và cần phải khám ở đâu. Em cảm ơn bác sĩ.

Vũ Duy Minh

(2016/06/28 21:21)

Chào bạn,
Về nguyên tắc, hạch nhỏ dưới 1cm, ở những vị trí thông thường vùng đầu mặt cổ, di động, không đau xuất hiện từ lâu rồi, thường là hạch lành tính. Những người có bệnh viêm nhiễm mãn tính vùng đầu cổ, thường khám thấy hạch ở dưới hàm, góc hàm...
Các trường hợp viêm nhiễm cấp tính vùng đầu mặt cổ, như viêm miệng, viêm họng, viêm amidan cấp... hạch thường đau sưng trong đợt viêm nhiễm. Tuy nhiên, sau khi điều trị khỏi ổ viêm nhiễm, hạch nhỏ lại và không đau nữa, nhung kích thước nhỏ hẳn như bình thường cũng cần có thời gian.
Các trường hợp hạch ung thư, thường có dấu hiệu hạch xuất hiện ở vị trí bất thường ví dụ như Hạch thượng đòn, hạch thường to, cứng, không di động, dính với các tổ chức xung quanh, không đau và hạch thăm khám thấy nằm trong bệnh cảnh của ung thư hoặc các bệnh đặc thù.
Để phát hiện bệnh lý liên quan với hạch bất thường, bạn nên đến bệnh viện ung bướu, tai mũi họng để được thăm khám lâm sàng, siêu âm, còn những biện pháp rất quan trọng khác để chẩn đoán xác định, như chọc hút hạch làm tế bào chẩn đoán tế bào bất thường, mổ sinh thiết tổ chức hạch làm giải phẫu mô bệnh học, hoặc thăm dò các cơ quan liên quan để xác định vị trí bị bệnh...
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Tai Mũi Họng
Bác sĩ ơi em bị mọc mụn ở trong mũi,cảm thấy rất đau BS ạ

Vương Thị Phương Thảo

(2014/10/24 00:14)