Sản Phụ Khoa

Gửi bác sĩ! Em đi siêu âm thai được 20 tuần các chỉ số khác tcua thai đều bình thường nhưng bác sĩ siêu âm có ghi phần nước ối là:góc sâu nhất đo được 70mm,vậy em có bị dư ối không,thai của em nhỏ được 320gam thôi,em phải kiêng gì và có ảnh hưởng đến sự phát triển của thai không

Trần lê duyên

(2016/06/27 01:27)

Chào bạn,
Dư ối thường ít ảnh hưởng đến sự phát triển thai nhi. Những thai nhi to hơn với tuổi thai cũng có dư ối sinh lý. Điều quan trọng là trên siêu âm không quan sát thấy có hiện tượng bất thường về hình thái.
Các nguyên nhân gây dư ối có thể do: mẹ bị mắc tiểu đường thi kỳ, thai đôi, sự bất thường về nhiễm sắc thể như: hội chứng Down, hay mẹ bị mắc các bệnh lây truyền khi mang thai như: lậu, chlamydia, giang mai cũng có thể gây dư ối. Tuy nhiên, khoảng 2/3 trường hợp dư ối không tìm thấy nguyên nhân.
Đa phần các trường hợp, chỉ số ối sẽ trở về bình thường, một số rất ít trường hợp diễn tiến thành đa ối. Vì vậy, nên theo dõi chỉ số ối trên siêu âm 2- 4 tuần/1 lần để đánh giá. Khi đa ối sẽ có nhiều nguy cơ hơn như:
- Nguy cơ trên thai nhi: dị tật bẩm sinh đường tiêu hóa, nhược cơ, thoát vị hoành...
- Nguy cơ trên mẹ: sinh khó, băng huyết sau sinh...
Để loại trừ nguyên nhân đa ối do mẹ bị tiểu đường thai kỳ chị nên đến bệnh viện xét nghiệm: nghiệm pháp dung nạp đường huyết, xét nghiệm nước tiểu, kiểm tra phù, khám thai định kỳ theo chỉ định của bác sĩ.
Khi bị dư ối cần:
- Nên nghỉ ngơi nhiều hơn.
- Nên chia nhỏ các bữa ăn. Có chế độ dinh dưỡng phù hợp, hạn chế đồ ngọt, mỡ...
- Uống nước râu ngô: Râu ngô được gọi là Ngọc mễ tu, vị ngọt, tính bình, có công dụng thanh nhiệt lợi tiểu, giúp giảm lượng nước ối.
- Nên có các bài tập thể dục nhẹ nhàng, phù hợp với phụ nữ mang thai.
- Nên khám thai định kỳ theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.
Chúc bạn có một thai kỳ khỏe mạnh.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan