Sản Phụ Khoa

Bác sĩ cho cháu hỏi năm nay cháu 18t nhưng ngực thì phẳng lì , hầu như không phát triển chút nào. Mẹ và chị gái cháu ngực phát triển bình thường. Mỗi lần trước khi cháu có kinh nguyệt thì ngực hơi nhú 1 chút đến khi hết kinh lại phẳng như lúc đầu. Cháu có nhớ là hồi bé có vận động mạnh ảnh hưởng đến ngực khi ấy đang phát triển . Từ lúc đó đến bây giờ ngực cháu không phát triển nữa. Cháu cao 1m7 nặng 47kg. Liệu cháu có bị làm sao k ạ?

Nguyễn Mai Chi

(2016/06/23 09:54)

Chào em,
Sự phát triển hình dáng của các bạn gái thể hiện rõ nhất khi bước vào tuổi dậy thì, khi đó cơ thể bạn gái nở nang ở vòng 1, vòng 3. Tuy nhiên, sự phát triển nhanh hay chậm, cũng như sự phát triển cân đối giữa các vòng còn phụ thuộc vào từng người. Có người phát triển vòng 1 nhanh, vòng 3 chậm hơn; trong khi có người phát triển vòng 3 nhiều hơn vòng 1.
Một yếu tố quyết định quan trọng tới “ngoại hình” nữa đó là yếu tố di truyền, biểu hiện là những người phụ nữ thân thích khác trong gia đình trước đây (chị em gái, mẹ, cô ruột, bà… ) đều trải qua quá trình phát triển tương tự như vậy. Ngoài ra còn có các yếu tố khác tác động như chế độ ăn, dinh dưỡng, chế độ tập luyện, sinh hoạt,…
Ở trường hợp của em cho biết các bộ phận khác phát triển bình thường, chỉ có vòng 1 là “khiêm tốn”, điều này chưa thể nói lên nguy cơ có thể mắc bệnh gì. Bên cạnh đó, mặc dù mẹ và chị hiện có vòng 1 bình thường, nhưng có thể trong giai đoạn phát triển (tại thời điểm ở độ tuổi dậy thì và độ tuổi như em bây giờ), cũng có vòng 1 khiêm tốn sau đó mới phát triển dần chăng. Hơn nữa, những bạn có “màn hình phẳng” thường có hình hài “mắc áo”, tức là “khiêm tốn” tất cả các vòng và nguyên nhân chủ yếu là do yếu tố nội tiết, hoặc có thể do các bệnh toàn thân như các rối loạn chuyển hóa, bệnh mạn tính,… gây trạng thái gầy toàn thân.
Như vậy, điều quan trọng với em bây giờ là không nên lo lắng quá mức, vì lo lắng sẽ gây mệt mỏi không đáng có, ảnh hưởng tới sức khoẻ chung của bản thân. Em có nói đã dùng nhiều biện pháp nhưng không rõ là các biện pháp gì. Dù sao chăng nữa, em cần quan tâm tới chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, làm việc và nghỉ ngơi hợp lý. Bên cạnh đó nên tập luyện đều đặn, đặc biệt lưu ý tới các bài tập cơ vùng ngực, kết hợp mát-xa vùng ngực,… việc tập luyện kiên trì, đều đặn cũng giúp cải thiện đáng kể vòng 1.
Ngoài ra, em có thể tới cơ sở khám chữa bệnh chuyên về nội tiết để làm một số xét nghiệm chuyên biệt về nội tiết nhằm xác định, loại trừ một số rối loạn liên quan tới nội tiết gây ra, từ đó cũng góp phần đưa ra lựa chọn phù hợp nhất để tăng cường vòng 1.
Chúc em vui khoẻ!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Sản Phụ Khoa
bac sy co cach nao chua benh suat tinh som tai nha ko ak

hoang

(2013/08/06 23:30)