Sản Phụ Khoa

Chào bác sĩ, e năm nay 24 tuổi, e lập gia đình được gần 7 tháng, mong chờ tin vui mãi mà chưa thấy! E đi khám và siêu âm phụ khoa đều k có vấn đề gì bất thường. Hôm qua e có đi bắt mạch và có kết quả là bị lạnh dạ con. Cho e hỏi là bị lạnh dạ con như vậy thì nên kiêng gì và nên ăn uống những loại gì để chữa được ah! Cám ơn bác sĩ

Nguyễn Thanh Ngân

(2016/06/21 17:18)

Chào bạn,
Theo đông y, tử cung lạnh là thuật ngữ dùng để chỉ khí huyết, kinh nguyệt ở tử cung của người phụ nữ không được tốt, kinh nguyệt sẫm màu, vón cục,… ảnh hưởng tới việc thụ thai, nuôi dưỡng thai. Những phụ nữ không may mắc phải tử cung lạnh thường khó có thai ( kiểm tra tây y vẫn cho kết quả bình thường, hiếm muộn không rõ nguyên nhân), hoặc nếu có thai thường khó giữ thai.
Tình trạng tử cung lạnh có thể xuất phát từ nguyên nhân bẩm sinh hoặc do người phụ nữ quá lao lực, căng thẳng, mệt mỏi… Những phụ nữ thường xuyên ăn uống kém, cơ thể thiễu dưỡng chất trong một thời gian dài, làm khí huyết tới tử cung kém cũng là nguyên nhân gây tử cung lạnh. Bạn nên ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, không nên ăn kiêng.
Để phát hiện người mắc tử cung lạnh là điều không dễ dàng, tuy nhiên, một số phụ nữ có tử cung lạnh thường có biểu hiện chung bao gồm: đau bụng trong kỳ kinh nguyệt, kỳ kinh thường đến muộn, rong kinh, lượng kinh ít, nhạt màu hoặc tím đen. Ngoài ra, chị em thấy ớn lạnh hoặc lạnh toàn thân, có thể kèm theo các triệu chứng khác như lưng gối hay mỏi, bụng dưới đầy về ban chiều, đại tiện lỏng, bị mất ngủ, đau đầu, chóng mặt…
Khi tử cung bị lạnh, trứng sẽ khó làm tổ, phát triển, khiến các cặp vợ chồng dù kết quả kiểm tra vẫn bình thường nhưng vẫn khó có con.
Việc phòng ngừa và điều trị “lạnh tử cung” cần căn cứ vào nguyên nhân cụ thể. Nguyên tắc phòng bệnh chung mà chị em nào cũng cần biết là phải có chế độ làm việc chân tay và trí óc phù hợp sức khỏe, có chế độ ăn uống lành mạnh và thường xuyên rèn luyện sức khỏe.
Tuy nhiên, điều quan trọng nhất lúc này là bạn cần đến các bệnh viện chuyên sản phụ khoa như bệnh viện Phụ sản TW, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, hoặc bệnh viện Từ Dũ… để được thăm khám, làm các xét nghiệm, đánh giá cần thiết để biết nguyên nhân gây hiếm muộn của vợ chồng bạn là gì. Ngay cả chồng bạn cũng nên đi kiểm tra sức khỏe vì nguyên nhân có thể xuất phát từ phía bạn hoặc chồng bạn.
Thân ái

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan