Da Liễu

em mang bầu tháng thứ 6 dạo này thướng xuyên thấy nổi mẩn ở bàn chân và đầu ngón tay bên trong khuỷu tay. Vậy em bị bệnh gì và hướng điều trị làm sao ạ

đoàn thị thu trang

(2016/06/05 15:18)

Chào em,
Trong thai kỳ, có đến 14% bà bầu bị ngứa, thường là bắt đầu vào tháng thứ 2. Tình trạng bị ngứa khi mang thai xảy ra do rất nhiều nguyên nhân. Đó có thể là do biến đổi về sinh lý khi cơ thể tăng cân khi mang thai, hormone thai kỳ ảnh hưởng đến lượng sắc tố, đổ mổ hôi nhiều do nóng trong thai kỳ.
Để hạn chế tình trạng ngứa, nổi mẩn, em cần chú ý:
- Nên thường xuyên tắm rửa, vệ sinh cơ thể sạch sẽ, đặc biệt là trong mùa nóng. Lựa chọn trang phục thông thoáng, thấm hút mồ hôi.
- Tránh tắm nước nóng quá lâu, cách này chỉ làm tình trạng khô và ngứa trở nên trầm trọng hơn.
- Chọn sữa tắm với độ pH vừa phải, không gây kích ứng, phù hợp với làn da nhạy cảm. Sữa tắm không phù hợp có thể tăng cảm giác ngứa ngáy. Em cũng có thể tắm với bột yến mạch, vừa giúp mịn da vừa giúp giảm ngứa hiệu quả.
- Không nên dùng xà phòng, các loại mỹ phẩm làm đẹp dễ gây kích ứng, chứa nồng độ xút cao.
- Dùng khăn mát hoặc khăn ấm để chườm vào vùng da bị ngứa nhằm giảm cảm giác khó chịu.
- Tuyệt đối không cào, gãi hay tác động lực mạnh khi ngứa, bởi nó chỉ làm vùng da ở đó thêm ngứa ngáy, tổn thương. Em cũng nên cắt móng tay, vệ sinh tay sạch sẽ thường xuyên để tránh bị nhiễm trùng khi tiếp xúc với chỗ da ngứa.
-Tình trạng ngứa khi mang thai sẽ trở nên nghiêm trọng hơn nếu em ăn phải những thực phẩm gây dị ứng. Nếu nhạy cảm với bất cứ món nào, tuyệt đối tránh xa. Thay vào đó, tăng cường nạp thực phẩm giàu vitamin A, uống nhiều nước đều đặn hằng ngày.
-Để làm dịu cơn ngứa, em có thể dùng kem vitamin E, kem chống rạn da như Babolica để thoa lên vùng da bị rạn khó chịu. Khi xoa ở vùng bụng dưới hay bầu ngực, massage nhẹ nhàng, không tác động mạnh dễ kích thích co bóp tử cung.
Em chú ý tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc bôi ngoài da hoặc thuốc uống trị ngứa khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Nếu tình trạng ngày càng trở nên nghiêm trọng, em nên đi thăm khám để được kê toa phù hợp trong thai kỳ. Em nên đi khám nếu có những dấu hiệu sau:
- Bị ngứa khắp người kèm dấu hiệu vàng da. Đây có thể là dấu hiệu của bệnh mật kém lưu thông.
- Bị ngứa, phát ban và kèm sốt. Đây thường là dấu hiệu của bệnh thủy đậu, herpes…
- Ngứa kèm tổn thương ngoài da là dấu hiệu của bệnh da liễu như chàm, vẩy nến.
- Bị ngứa kèm cảm giác nóng rát âm đạo: Dấu hiệu nhiễm nấm âm đạo hoặc các bệnh lây qua đường tình dục khác.
Em nên thử áp dụng xem sao nhé!
Chúc em nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan