Da Liễu

Thưa bác sĩ, sáng nay khi ngủ dậy tôi phát hiện trên mặt xuất hiện vài vệt đỏ và có mụn nước trên đó, hỏi mọi người bảo tôi bị dời bò nhưng tôi lại không có cảm giác bỏng, dát mà lại thấy rất bình thường. Vậy rất mong bác sĩ tư vấn xem tôi bị bệnh gì ạ !

Vũ Hoàng Khải

(2016/06/05 23:18)

Chào bạn,
Theo những triệu chứng bạn miêu tả thì nhiều khả năng bạn bị viêm da tiếp xúc do côn trùng.
Sau khi tiếp xúc với côn trùng bệnh nhân thấy ngứa, rát, nóng bỏng tại chỗ , sau 6-12h xuất hiện các đám vết màu đỏ, hơi nề thành vệt, kích thước từ 1-5cm, rộng 3-4 mm, sau 1-3 ngày xuất hiện các mụn nước trên da đỏ, lấm tấm sau đó xuất hiện bọng nước và bọng mủ
Theo thống kê :
\n100% biểu hiện bằng vết đỏ, nền cộm và nóng rát tại chỗ;
80% có tổn thương ở đầu ,cổ , mặt và nửa trên thân mình;
60% có xuất hiện tổn thương vào buổi sáng;
3,82% có sưng và nề hai mi mắt,
Một số trường hợp có hình ảnh đối xứng khớp với nhau.
\nDiễn biến tổn thương:
Ban đầu bệnh nhân thấy đau, hơi ngứa, dát tại chỗ căng da biểu hiện đỏ ở một vùng da. Sau 6-12h thành một đám hơi nề, đỏ cộm , thành vệt, trên nền đỏ nổi thành mụn nước to nhỏ không đều đường kính từ 1- 5mm. Từ 1-3 ngày sau thành phỏng nước, phỏng mủ, lúc này cảm giác đau tăng lên có thể kèm theo cảm giác ngây ngay sốt, mệt mỏi khó chịu, nổi hạch, đau ở vùng cổ nách, bẹn tương ứng với tổn thương. Nếu tổn thương ở gần mắt có thể sưng húp cả hai mắt 5-7 ngày sau mới hết, ở bẹn có thể nổi hạch bẹn sưng đau, đi lại khó khăn, các phỏng nước, phỏng mủ tiến triển sau 4-5 ngày thì đóng vẩy tiết khô dần, khi rụng vẩy để lại vết sẫm màu da. Có trường hợp bệnh nhân chit nổi một vết đỏ lấm tấm mụn nước nhỏ, hơi ngứa, tổn thương lặn sau 3-5 ngày không thành phỏng nước, phỏng mủ. Trong mùa mưa một bệnh nhân có thể bị đi bị lại 2-4 lần, trong tập thể có thể có 10-12% người bị, bệnh có thể kéo dài 5-20 ngày.
Nguyên tắc điều trị theo giai đoạn tổn thương:\n1. Nếu chỉ có dát đỏ, vết đỏ:\nNgười bệnh chỉ cần điều trị tại nhà: Dùng nước muối loãng 9‰ hoặc nước vôi nhì, chấm ngày 3-4 lần nhằm trung hoà độc tố của côn trùng, tránh rửa nước nhiều, tránh kì cọ làm da tróc vẩy.
2. Nếu trường hợp đau rát nhiều:\nNgười bệnh có thể đến các cơ sở y tế chuyên khoa Da liễu khám và điều trị bằng các thuốc chuyên khoa như:
\nDung dịch : Yarish , Đalibua , kháng sinh;
Các loại hồ làm dịu da: Hồ nước, hồ Tetra – Pred
Từ 4- 6 ngày, điều trị bệnh nhân sẽ khỏi bệnh
\n3. Nếu tổn thương nhiễm trùng hoá mủ:\nDùng các dung dịch thuốc màu: Milian, Xanhmếtylen, thuốc tím pha loãng, sau 4-5 ngày tổn thương hết viêm, bong vẩy tiết cho các loại Crem, mỡ kháng sinh hoặc Corticoid. Trường hợp sốt có biểu hiện nhiễm trùng toàn thân có thể dùng kháng sinh kết hợp với kháng Histamin tổng hợp và Corticoid nhẹ để uống.
Bạn mới thấy triệu chứng vệt đỏ, mụn nước nhưng không đau rát thì bạn có thể áp dụng nguyên tắc điều trị ở giai đoạn 1. Bạn nên theo dõi thêm và đi khám bác sĩ nếu các triệu chứng nặng lên nhé!
Chúc bạn nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan