Da Liễu

Chào bác sĩ, năm nay em 16 tuổi. Hôm nay lúc đi chơi về thay đồ thì thấy bắp chân trái của em có nhìu đốm đỏ li ti. Lúc trước em đã thấy rồi nhưng chúng rất nhỏ mờ, nên em tưởng chỉ là bị dị ứng thôi, nhưng hôm nay lại thấy rõ ràng và còn nhìu hơn trước. Đây là bệnh gì ạ? Em thấy khá hoang mang. Nó không đau không ngứa. Nhưng em thấy những đốm đó nổi ở chỗ chân lông. Và có một đốm lớn ở giữa. Bên bắp chân phải cũng có 1 đốm lớn. Lúc xem thì em không thấy bên bắp chân trái có đốm nhỏ, nhưng ghi nãy em gãy, bây giờ nhìn lại thì lại xuất hiện những đốm nhỏ li ti. Chỉ ở phần bắp chân bị ạ. Cho em hỏi như vậy là bệnh gì ạ? Em cảm ơn.

Po

(2016/06/02 07:44)

Chào em,
Theo những triệu chứng em miêu tả thì rất có thể em đang bị viêm nang lông.
Viêm nang lông là tình trạng nhiễm trùng của các nang lông. Nang là nơi mọc ra sợi lông, nằm ở dưới da. Bệnh có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên cơ thể, nhưng thường gặp nhất là ở các vị trí ma sát nhiều. Ngoài ra, các yếu tố như mồ hôi, da dầu và mỹ phẩm cũng có thể gây bít tắc nang lông, tạo điều kiện cho vi khuẩn thường trú trên da như staphylococcus đi vào các nang lông và gây nhiễm trùng. Khi bị nhiễm, da sẽ biến đổi giống như “nổi da gà”, các nang lông chứa đầy mủ (mụn mủ), đỏ, ngứa, với một sợi lông/tóc ở trung tâm mụn đỏ đó. Thỉnh thoảng mụn này có thể vỡ, chảy ra dịch màu trong hoặc vàng nhạt. Nang lông cũng có thể bị kích thích bởi cọ xát lặp đi lặp lại. Chẳng hạn khi bạn mặc quần jean bó sát, chất vải thô tác động vào da gây kích ứng dẫn đến viêm nang lông ở đùi hoặc bẹn.
Bệnh khá phổ biến ở các vận động viên đổ mồ hôi nhiều bởi đây là môi trường hoàn hảo cho vi khuẩn gây viêm nang lông phát triển mạnh. Bệnh cũng hay gặp ở quý ông do thói quen cạo râu, đặc biệt là khi cạo râu ngược chiều mọc của râu. Những bệnh nhân đái tháo đường, HIV/AIDS, ung thư đang hóa trị, hoặc bệnh nhân đang uống thuốc ức chế miễn dịch cũng dễ bị viêm nang lông hơn những người khác.
Viêm nang lông nhẹ và trung bình thường mất nhanh chóng và không để lại sẹo nếu điều trị đúng cách. Tuy nhiên, giống như tất cả các bệnh nhiễm trùng khác, luôn luôn có phần trăm nhỏ bệnh không thuyên giảm mà phát triển nghiêm trọng hơn.
Viêm nang lông nghiêm trọng có thể dẫn đến nhiễm trùng sâu thành viêm mô tế bào, để lại sẹo, nếu ở da đầu có thể gây rụng tóc vĩnh viễn.
Tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ, bác sĩ sẽ kê một loại kháng sinh uống chẳng hạn như cephalexin hoặc erythromycin. Một loại không thể thiếu trong toa thuốc là thuốc bôi có chứa kháng sinh như erythromycin, clindamycin, hoặc mupirocin. Đôi khi ngoài thuốc thoa kháng sinh, bác sĩ có thể cho thoa thêm hydrocortisone 1% trong 3-5 ngày để giảm ngứa nhanh hơn. Nếu bác sĩ nghi ngờ viêm nang lông có kèm với tình trạng nhiễm nấm, bạn sẽ được cạo tìm nấm, để sử dụng thuốc kháng nấm thích hợp.\nEm nên đi khám để được chẩn đoán và điều trị phù hợp.
Bên cạnh đó, để phòng tránh tái phát bệnh viêm nang lông, em cần chú ý:
– Viêm nang lông do cạo nhổ lông hoặc tẩy lông hoặc vệ sinh da không đúng đã khiến lông bị nhiễm trùng, làm các lỗ chân lông bị viêm nhễm. Do đó cách phòng tránh hiệu quả là tránh cạo nhổ lông chân, tay. Nên vệ sinh cá nhân sạch sẽ hàng ngày bằng các loại xà bông, dầu gội phù hợp.
– Việc sử dụng quần áo bằng sợi tổng hợp, cứng…cũng gây ra bệnh viêm nang lông. Vì thế cần lựa chọn những trang phục thoải mái, rộng rãi bằng chất vải mềm, hút ẩm và thoáng khí sẽ giúp phòng tránh bệnh viêm nang lông.
– Tuyến dầu trong da hoạt động mạnh, tiết nhiều chất dầu đã bịt kín các nang lông, cản trở sự phát triển của sợi lông gây viêm nang lông. Cách phòng tránh viêm nang lông là cần vệ sinh da hàng ngày. Đặc biệt là sử dụng các loại xà bông phù hợp giúp giảm chất nhờn, khiến các lỗ chân lông luôn thông thoáng.
– Chú ý chế độ ăn uống hàng ngày. Uống nhiều nước và ăn nhiều rau xanh, củ quả tươi ngon để đảm bảo đủ thành phần dinh dưỡng giúp da khỏe mạnh.
Em nên đi khám sớm để được điều trị khỏi nhé!
Chúc em nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan