Da Liễu

Nước chè dùng tẩy mun ruồi được k

Vu Van Tu

(2016/05/26 22:31)

Chào em,
Nước chè không có tác dụng tẩy mụn ruồi em nhé!
Nốt ruồi là những sang thương da khá phổ biến. Tên gọi chính xác của nốt ruồi là melanocytic naevi vì chúng được cấu tạo bởi sự tăng sinh của các tế bào hắc tố (melanocytes). Các nốt ruồi có khởi đầu lành tính (vô hại) nhưng từ đó có thể phát sinh ung thư hắc tố.
Tẩy nốt ruồi là một kỹ thuật đơn giản, nhưng cần thực hiện đúng chỉ định và đúng kỹ thuật chuyên môn.
1. Với các nốt ruồi lớn, diện tích >1cm2: bác sĩ chuyên khoa sẽ phẫu thuật cắt bỏ, khâu thẩm mỹ. Phẫu thuật cắt bỏ nốt ruồi sau đó khâu thẩm mỹ là phương pháp tối ưu, triệt để điều trị nốt ruồi vì nó sẽ đảm bảo cắt hết tổn thương tổn thương, đảm bảo thẩm mỹ, khó nhìn thấy sẹo, đồng thời có thể làm xét nghiệm tế bào học tổn thương đã cắt bỏ để loại trừ các trường hợp ác tính.
2. Với các nốt ruồi nhỏ hơn: bác sĩ có thể dùng sóng điện cao tần hay tia laser CO2 để đốt nốt ruồi, sau đó chấm thuốc sát khuẩn và chỉ định dùng kháng sinh chống bội nhiễm vi trùng. Tổn thương sẽ lành sau 7-10 ngày, để lại vết nhạt màu mất dần sau khoảng 2 tháng. Nếu nốt ruồi sâu đến lớp bì hay kỹ thuật thực hiện không tốt thì có thể để lại sẹo lõm.
- Với các nốt ruồi phẳng so với mặt da, đôi khi người ta có thể dùng các loại laser màu như Lazer Q_Swtched Nd – YAG, Ruby để điều trị giống như các bớt sắc tố, hạn chế được sẹo nhưng phải thực hiện từ 7 – 10 lần (tùy trường hợp), mỗi lần cách nhau hai tháng.
- Tóm lại nốt ruồi mọc ở da màu đen hay đỏ… hầu như là vô hại, chỉ một số rất nhỏ có thể biến thành ung thư. Do đó, chỉ khi nào thấy nốt ruồi trên người to ra khác thường, gây ngứa ngáy khó chịu, hoặc đau, rịn nước, rỉ máu…thì nên đi khám bệnh tại bác sĩ chuyên khoa ngay, không nên tự ý "xử lý" sẽ gặp nhiều nguy hiểm.
Nếu muốn tẩy nốt ruồi, em nên đến cơ sở y tế uy tín để được tư vấn vè xử lý, không nên tự ý dùng các biện pháp không an toàn.
Chúc em nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan