Tiêu Hóa

Chào bác sĩ. E bị trĩ ngoại ở mức độ nhẹ, chỉ có 1 ít thịt ở ngoài hậu môn. E đã thay đổi chế độ ăn rất nhiều rau,củ chứa chất xơ và uống 1,5l nước hằng ngày. Nhưng ko hiểu sao e vẫn táo bón ạ. E có ra hiệu thuốc mua sorbitol về uống ngày 2 gói thì tình trạng táo bón cải thiện. Nhưng sau 3 ngày e hạn chế uống 1 gói vì sợ ảnh hưởng thì đi đại tiện lại bị bón, đau rát nữa. E bIết bệnh trĩ ko nên để bị táo bón nhưng e đã ăn uống nhiều chất sơ mà vẫn ko thể cải thiện tự nhiên đc. E cứ dùng thuốc nhuận tràng như vậy có được ko ạ. Bác sĩ có thể tư vấn cho e vài lời khuyên để e cải thiện dần tình trạng này đc ko ạ,ố. Em xin cảm ơn ạ.

quỳnh như

(2016/05/13 20:04)

Chào bạn!
Táo bón kéo dài không đơn giản chỉ do chế độ ăn uống, mà còn do một số nguyên nhân khác như : Do bệnh lý ở đại tràng, các bệnh nội tiết như suy giáp trạng, cường giáp trạng… Sử dụng thuốc làm giảm chức năng vận chuyển đại tràng như: Thuốc giảm đau, thuốc điều trị tăng huyết áp. Nghề nghiệp phải ngồi lâu, ít vận động cũng là một nguyên nhân của táo bón.
Thuốc xổ làm mềm phân, trơn phân (softening laxative) là thuốc chứa dầu khoáng chất như paraftin hoặc các chất giúp thấm nước tốt như natri docusat (Norgalax) hoặc chứa glycerol như Rectiofar dùng bơm hậu môn. Thuốc có đặc tính là sau khi uống hoặc bơm vào hậu môn sẽ bao lấy khối phân để phân trở nên trơn trong ruột nên dễ được bài tiết ra ngoài. Thuốc có thể làm giảm sự hấp thu nước, giảm hấp thu các vitamin tan trong dầu như vitamin A, D, E, K. Thuốc cũng có tác dụng kích thích niêm mạc trực tràng nhưng vẫn có tính nhuận trường và ôn hòa. Người già, người suy nhược không đủ sức rặn, phụ nữ có thai, trẻ em, các trường hợp phân khô cứng thích hợp với việc sử dụng thuốc này.
Mặc dù thuốc nhuận trường có tác dụng nhanh, hiệu quả trong những trường hợp cấp cứu nhưng không nên lạm dụng dùng dài ngày xuyên vì sợ rằng chúng có thể tổn thương đại tràng vĩnh viễn.\nĐể điều trị khỏi táo bón, hãy bắt đầu bằng cách thay đổi chế độ ăn, thay đổi lối sống như năng vận động, uống đủ nước… Chỉ sử dụng thuốc khi thay đổi lối sống không cải thiện được tình hình và nên tới bác sĩ để được tư vấn đầy đủ về loại thuốc phù hợp và cách dùng.
Một số thực phẩm thông thường có tác dụng nhuận trường, rất tốt cho người bị táo bón:
Các loại rau: Rau đay, mồng tơi, rau khoai lang, rau sam, rau má, rau cải trắng, rau cần, rau chân vịt, rau càng cua, lá sâm mồng tơi, khổ qua, đậu bắp, giá đỗ…
- Trái cây: Đu đủ, thanh long, bưởi, cam quít, chuối, thơm, táo, lê…
- Củ quả: Củ cải trắng, bí đỏ, dưa leo, khoai lang nghệ, khoai tây cả vỏ, khoai mỡ…
- Ngũ cốc, đậu đỗ: Mè, đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen cả vỏ, gạo lức…
- Các loại khác: Hạt é, rau câu, sương sâm, sương sáo, đậu ma…
Chúc bạn mau khỏi!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan