Tai Mũi Họng

Chào bác sỹ cháu năm nay 23 tuổi . Cháu bị khô họng có cảm giác nóng rát , phần thanh quản như có vật đè nén khó thở kèm theo triệu chứng ợ hơi rất khó chịu . khi nhai nuốt hoặc uống cháu không thấy đau . Mong bác xem xét cho cháu ! Cám ơn bác sỹ!

Cao Đức Mạnh

(2016/04/28 20:34)

Chào bạn,
Như bạn mô tả, bạn bị trào ngược dạ dày thực quản. Đó là nguyên nhân gây tổn thương đường hô hấp và thực quản của bạn:
Chỉ một lượng nhỏ dịch axit trào lên được tới đường hô hấp trên cũng có thể gây ra tình trạng viêm họng, viêm mũi xoang, viêm phế quản hay phổi. Triệu chứng thường gặp là ho kéo dài. Người bệnh bị ho, khò khè kéo dài nhưng không đáp ứng hoặc đáp ứng kém với các phương pháp điều trị thông thường. Một số bị khàn tiếng do dây thanh quản trong cổ bị dày lên – hậu quả của tình trạng dịch acid ở dạ dày trào vào vùng hầu họng.
Để phòng ngừa viêm đường hô hấp ở bệnh nhân bệnh lí dạ dày, bạn nên dùng kèm sản phẩm Tiêu Khiết Thanh để điều trị.

Trào ngược dạ dày – thực quản dẫn tới hẹp thực quản

Một biến chứng khác của GERD là viêm thực quản rồi dẫn đến loét, hẹp thực quản. Dịch dạ dày trào lên thực quản thường xuyên làm tổn thương niêm mạc thực quản, gây viêm. Do vậy GERD còn có tên khác là viêm thực quản trào ngược. Biến chứng vieem có thể làm người bệnh gặp các hệ quả như: khó nuốt, nuốt đau (odynophagia), đau ngực, đặc biệt đau phía sau xương ức khi ăn uống, buồn nôn, ói mửa, mất cảm giác thèm ăn. Ngoài ra, xơ hóa do viêm có thể làm co rút thực quản

Barrett thực quản

Thực quản sẽ bị viêm với nhiều mức độ khác nhau gây ảnh hưởng đến việc ăn uống và biến chứng nặng nề nhất lên thực quản là “Barrett thực quản”. Đây là tình trạng các tế bào lót ở vùng thấp thực quản bị biến đổi màu sắc, do sự tiếp xúc lặp đi lặp lại với acid dạ dày. Chỉ có một tỷ lệ phần trăm nhỏ của những người bị trào ngược dạ dày thực quản sẽ phát triển thành Barrett thực quản. Tuy nhiên, sự biến đổi của tế bào trong bệnh Barrett thực quản là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ ung thư thực quản. Đây là một trong những biến chứng rất nguy hiểm của trào ngược dạ dày thực quản.

Ung thư thực quản

Trào ngược dạ dày thực quản dẫn đến Barrett thực quản và gây ra ung thư thực quản là biến chứng hiếm gặp, nghiêm trọng nhưng hoàn toàn có thể xảy ra đối với căn bệnh vốn được coi là “thông thường”này. Ung thư thực quản thường gặp ở người trên 50 tuổi với các triệu chứng như nuốt nghẹn, trớ, đau sau xương ức, cảm giác đau dai dẳng, khàn tiếng, ho khạc liên miên, đau ngực, hội chứng nhiễm trùng nổi bật, đôi khi sờ thấy hạch to ở hố thượng đòn bên trái hoặc cả 2 bên. Sau một thời gian mắc bệnh thì toàn thân bệnh nhân gầy sút, trong vòng 1 tháng có thể sút > 5kg do nuốt nghẹn, suy dinh dưỡng. Da sạm, khô, các nếp nhăn nổi rõ. Mặt và hai bàn tay có nhiều nếp nhăn nổi rõ và dễ nhận thấy nhất. Bệnh nhân nuốt nghẹn càng nhiều càng biểu hiện rõ tình trạng mất nước mãn tính, suy dinh dưỡng và suy kiệt.

Việc điều trị trào ngược dạ dày càng sớm càng tốt thông qua chế độ sinh hoạt khoa học và dùng thuốc kiên trì theo đúng phác đồ là điều cần làm bạn nhé.
Chúc bạn nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan