Tai Mũi Họng

Chào bác sĩ! Tôi bị viêm xoang mãn tính cách đây mấy năm cảm giác cổ họng khi nuốt nước bọt bị vướng. Tôi quan sát thấy trong họng nổi lên nhung hạt màu vàng bằng đầu đũa. Vậy xin hỏi bác sĩ tôi bị làm sao. Tôi hơi lo lắng. Xin bác sĩ giải đáp Tôi xin chân thành cảm ơn!

Phạm Văn Trung

(2016/04/13 01:37)

Chào bạn,
Bạn bị viêm xoang kéo dài, dịch đàm chảy xuống họng ứ đọng gây viêm nhiễm họng và amidan. Cụ thể trường hợp của bạn là viêm xoang mạn dẫn đến viêm amidan hôc mủ.
Những hạt màu vàng còn gọi là sỏi amidan hay là bã đậu. Chính là xác vi khuẩn sau khi chết.
Vì vậy điều trị bệnh của bạn bao gồm giải quyết vấn đề viêm xoang và viêm amidan. Trước tiên bạn cần đi khám để xem viêm xoang của bạn đang ở mức độ nào có cần phải can thiệp bằng các biện pháp ngoại khoa không. Bên cạnh đó để ngăn chặn tiến triển cũng như tăng khả năng phục hồi thì cần phải kiên trì phối hợp nhiều biện pháp, bao gồm thay đổi lối sống và kiên trì điều trị bằng thảo dược.
Về vấn đề cải thiện sinh hoạt hằng ngày, bạn cần làm tốt các việc sau:
Tránh các yếu tố gây hại: bao gồm thuốc lá, bia rượu, cà phê, khói bụi, không khí lạnh, nói nhiều, stress, làm việc quá sức.
Tăng cường các yếu tố có lợi: Tăng sức đề kháng cơ thể toàn diện bằng dinh dưỡng hợp lí, ngủ đủ giấc, tránh làm việc quá sức, giữ tinh thần thoải mái, nên chạy bộ mỗi ngày 30p giúp thông mũi xoang, họng loãng đàm. Vệ sinh mũi họng sạch bạn nên chải răng đúng cách, ngậm nước muối sinh lý mỗi ngày 3-5 lần, rửa mũi ngày 2 lần, sáng và tối. có thể áp dụng các bài thuốc dân gian như pha nghệ với mật ong uống ngày 2 cốc, hoặc các loại rau có tính thanh nhiệt giải độc như diếp cá, khế, củ cải,.. Bạn nên luôn mang theo bên mình chai nước lọc, uống nhiều lần, chia thành nhiều ngụm nhỏ cách làm này giúp loãng đàm và hạn chế khô niêm mạc họng.
Về dùng thuốc, bạn bị kéo dài nên ưu tiên dùng thảo dược đông y vì có thể dùng lâu dài cho hiệu quả bền vững và hạn chế tác dụng phụ. Vì vậy bạn có thể dùng Tiêu Khiêt Thanh sản phẩm được dùng cho các trường hợp viêmxoang, viêm amidan mạn một đợt 3-6 tháng giúp phục hồi tổn thương hiệu quả.
Chúc bạn nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Tai Mũi Họng
Con gái e 3 tuổi bị mọc mụn ở trong lỗ mũi có nguy hiểm k

Nguyễn Thị Tới

(2014/11/04 03:51)