Tai Mũi Họng

Cháu chào bác sĩ, cháu đang bị 1 chứng ù tai đã được 5,6 ngày không hết, tai không nhức hay chóng mặt, khi đi bộ nhẹ vẫn nghe được tiếng đập trong tai ù. Bác sĩ có thể cho cháu hiểu thêm về bệnh và cách trị được không bác ?

Phạm Lê Thế Vinh

(2014/01/21 17:17)

Chào bạn,
Do ù tai là triệu chứng gặp trong rất nhiều bệnh khác nhau nên rất khó xác định nguyên nhân chính xác của ù tai. Có rất nhiều các nguyên nhân gây ù tai, thường gặp hoặc ít gặp: nút ráy tai, lão thính, tiếp xúc tiếng ồn thường xuyên, tiền sử chấn thương đầu cổ, chấn thương vặn cổ, bệnh lý vùng tai mũi họng (tai giữa, vòi nhĩ, vòm, viêm mũi xoang, viêm họng, bệnh trào ngược dạ dày-thực quản…), sử dụng các thuốc độc cho tai liều cao như aspirin (có khoảng 200 loại thuốc độc cho tai đã ghi nhận), stress tâm lý hay thể xác (ví dụ sau phẫu thuật...), u dây thần kinh VIII, các bệnh lý của thần kinh tiền đình hay của các vùng não tiếp nhận tiếng động, rối loạn khớp hàm, thoái hoá cột sống cổ, xốp xơ tai (xơ cứng chuỗi xương con trong tai giữa), phình động mạch cảnh, bệnh lý mạch máu gây ù tai dạng mạch đập (xơ vữa động mạch, cao huyết áp, rò động-tĩnh mạch lân cận).
Với trường hợp của bạn, ù tai mới xảy ra vài ngày gần đây đông thời không có thêm dấu hiệu nào khác thì có thể chỉ đơn thuần là do áp lực lớn từ bên ngoài như tiếng động mạnh, đi tàu xe, máy bay, nghe nhạc nhiều. Vì vậy bạn nên tránh tiếng động ồn, stress, hít thở sâu, tập thể dục giúp lưu thông khí huyết giảm ù tai, theo các cách dưới đây. Nếu sau 1 tuần mà tình trạng không thuyên giảm thì bạn đến bệnh viện tai mũi họng để tìm tổn thương và điều trị kịp thời.

\nTránh những yếu tố kích thích có thể làm nặng thêm ù tai như: tiếng ồn, rượu, nicotine, caffein, nước có chứa quinine và hạn chế dùng aspirin. Nicotine và caffeine làm co mạch gây tăng tốc độ máu chảy đưa đến tăng tiếng ù; rượu gây dãn mạch làm tăng lượng máu đến tai trong.
Khắc phục tiếng ồn: nếu làm việc trong môi trường ồn ào, cần mang dụng cụ bảo vệ tai để tránh làm nặng thêm tình trạng ù tai sẵn có.
Khi ở môi trường yên tĩnh: lúc này, tiếng ù có thể lớn hơn do không bị sao nhãng bởi các âm thanh bên ngoài. Do đó, chúng ta có thể giúp người bệnh tạo ra những âm thanh dễ chịu như tiếng nhạc êm dịu hay có thể dùng máy tạo tiếng động để tạo ra tiếng nước chảy, tiếng sóng, hay tiếng mưa rơi… để che lấp bớt tiếng ù.
Giảm bớt stress: các biện pháp như thư giãn, yoga, bơi lội, massage, đi bộ, ngủ đủ giấc… cũng giúp hạn chế tiếng ù tai nặng lên

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan