Thần Kinh

Mẹ tôi năm nay 67 tuổi, vẫn vận động bình thường nhưng hơi bị run tay trái, đêm bị mất ngủ, ăn uống kém, đi khám được chẩn đoán bị rối loạn vận động ngoại tháp. Tôi có đưa mẹ đi khám lại ở bệnh viện khác thì bác sỹ lại nói mẹ bị Parkinson, có cho thuốc về uống. Nhưng cũng không hết mà bệnh nặng thêm. Bây giờ tôi phải làm thế nào, nhìn người mẹ ngày càng gầy tôi rất thương.

Thảo

(2016/03/07 16:47)

Bạn thân mến,
Rối loạn vận động ngoại tháp là thuật ngữ y khoa chỉ tình trạng bất thường về vận động và tư thế. Rối loạn vận động ngoại tháp được chia làm 2 loại gồm: Rối loạn giảm động như hội chứng Parkinson (động tác chậm chạp, co cứng) và rối loạn tăng động như: múa giật, rung giật cơ,… Còn bệnh Parkinson là tình trạng thiếu hụt chất dẫn truyền thần kinh liên quan tới quá trình phối hợp vận động nên gây run tay, co cứng cơ khớp ở giai đoạn sau.
Rối loạn vận động ngoại tháp và bệnh Parkinson có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra như: thoái hóa, lão hóa, tổn thương tế bào thần kinh, viêm não, u não, ngộ độc, nhiễm virus, tác dụng phụ của thuốc điều trị hay không xác định chính xác nguyên nhân.
Theo chúng tôi thì mẹ bạn có thể bị bệnh hoặc hội chứng Parkinson, tuy nhiên để chẩn đoán xác định thì bạn cần đưa mẹ đi khám tại chuyên khoa thần kinh của bệnh viện tuyến trung ương như Bệnh viện Bạch Mai tại Hà Nội, hoặc Bệnh viện Y Dược TPHCM.
Việc điều trị hiện nay phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh, nếu mẹ bạn bị hội chứng hoặc bệnh Parkinson thì bắt buộc phải bổ sung thêm dẫn xuất tiền chất của Dopamin (khi vào não, các thuốc này sẽ giải phóng ra dopamin) để làm giảm các triệu chứng bệnh. Tuy các thuốc này bước đầu mang lại hiệu quả nhưng càng về sau (5-10 năm) thì điều trị sẽ dần mất hiệu lực. Vì lẽ đó, để tăng cường hiệu quả cũng như kéo dài hiệu lực của thuốc bạn cũng cần chú ý đến chế độ sinh hoạt, luyện tập thể dục đều đặn với các hoạt động nhẹ nhàng như đi bộ, làm việc nhà, chế độ ăn dễ tiêu, giàu chất xơ và có thể sử dụng thêm những sản phẩm hỗ trợ giúp làm giảm chứng run do mói nguyên nhân và tăng cường chức năng não bộ như tpcn Vương Lão Kiện.
Bạn cũng có thể nghe chia sẻ kinh nghiệm chữa trị của người bị hội chứng ngoại tháp: https://www.youtube.com/watch?v=evkF0iH6aY0
Chúc mẹ bạn sức khỏe.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan