Da Liễu

Chào bác sĩ. Năm nay cháu 16 tuổi. Dưới nách cháu có vài chỗ sờ thấy cứng cứng dưới da nhưng không đau, khi nặn thì có cùi trắng và chỗ cứng bị xẹp lại. Cháu muốn biết đó có phải là mụn bình thường hay không và có gây nguy hiểm gì không. Bình thường cháu hay dùng nhíp để loại bỏ lông dưới nách, cháu không biết việc đó có ảnh hưởng gì đến việc nổi những chỗ cứng dưới da không ? Cháu cảm ơn bác sĩ ạ .

Quỳnh Trang

(2016/03/03 03:04)

Chào cháu,
Theo như cháu miêu tả thì có thể cháu bị viêm nang lông. Nguyên nhân chính gây ra mụn vùng nách do nhiễm trùng ở các nang lông. Khởi phát là vùng da bị viêm, sau đó vùng viêm đỏ lan rộng dần, sưng tấy ra xung quanh, các tổn thương to dần lên. Lúc đầu, các mụn có màu đỏ, cứng, mềm dần, đồng thời chuyển sang màu đỏ tím. Mụn bị vỡ và chảy dịch ra bên ngoài. Dịch mụn thường mang màu vàng, đôi khi có ngòi màu xanh ở giữa. Nếu người bệnh nặn hết mủ thì dịch máu loãng tiếp tục tiết ra. Nếu mụn không khu trú tại chỗ mà viêm lan tấy ra thì sẽ kéo theo triệu chứng sưng hạch ngoại vi vùng lân cận.
Bệnh thường do tụ cầu vàng gây ra, có thể tự phát hoặc do da vùng nách bị tổn thương khi cào mạnh làm xước da; kết hợp với mồ hôi ra nhiều khiến da vùng nách bị tổn thương.
Cháu nên đi khám bác sĩ để được kiểm tra và kê đơn thuốc uống và bôi, để điều trị viêm nhé! Sau khi khỏi thì cháu cũng chú ý vệ sinh sạch sẽ vùng da đó, tránh cào gãi làm xước da.
Chúc cháu nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan