Tai Mũi Họng

Chào bác sĩ e bị nghẹn mấy ngày tết ko ăn được thức ăn khi e ăn vào thì lại phải lôn ra em uống nước uống sữa thì bình thường chỉ mỗi ăn là e ko ăn được em bị được 4hoom nay rồi bác sĩ có cách nào thì bảo em với

tran duy lanh

(2016/02/12 03:41)

Chào bạn,
Ngoài triệu chứng nuốt nghẹn thức ăn, bạn có biểu hiện nào khác ở vùng họng cũng như đường tiêu hóa không? Như đau rát họng, nuốt vướng, hay ợ hơi ợ chua không?
Nuốt nghẹn thường từ các lí do sau:
1. Khó nuốt tại khoang miệng:
loạn thần kinh. Một số rối loạn như sau hội chứng bại liệt, bệnh đa xơ cứng, loạn dưỡng cơ và bệnh Parkinson, có thể được nhận thấy vì chứng khó nuốt.
Thần kinh bị hư hại. Thần kinh bị thiệt hại đột ngột, chẳng hạn như từ một cơn đột quỵ hoặc tổn thương não hoặc tủy sống có thể gây khó nuốt hoặc là mất khả năng nuốt.
Túi thừa hầu họng. Một túi nhỏ và thu thập các hạt thức ăn trong cổ họng, thường chỉ ở thực quản trên dẫn đến khó nuốt, âm thanh rit, hôi miệng hoặc ho.
Ung thư. Một số bệnh ung thư và điều trị một số bệnh ung thư có thể gây ra khó nuốt.
2.
Chứng khó nuốt thực quản đề cập đến cảm giác mắc thức ăn hoặc treo ở cơ cổ họng hoặc ngực. Nguyên nhân thường gặp của chứng khó nuốt thực quản bao gồm:
Không co giãn cơ trơn. Điều này xảy ra khi cơ vùng thấp thực quản (sphincter) không thư giãn đúng cách để cho thức ăn vào dạ dày. Cơ thành thực quản thường yếu. Điều này có thể gây trào ngược thức ăn chưa pha trộn trong dạ dày, đôi khi mang theo thức ăn đã pha trộn vào cổ họng.
Lão hóa. Với tuổi tác, thực quản có xu hướng mất một số sức mạnh cơ bắp và sự phối hợp cần thiết để đẩy thức ăn vào dạ dày. Tuy nhiên, bất kỳ sự cố khi nuốt cần phải được đánh giá bởi bác sĩ, nó không nhất thiết là một phầncủa lão hóa bình thường.
Co thắt lan tỏa. Tình trạng này tạo ra áp lực cao, phối hợp kém co thắt thực quản thường sau khi nuốt. Co thắt lan tỏa là một rối loạn hiếm gặp ảnh hưởng đến cơ trong thành của thực quản thấp. Các cơn co thắt thường xuyên xảy ra liên tục và có thể trở nên nghiêm trọng hơn trong khoảng thời gian của năm.
Bệnh teo thực quản. Thu hẹp thực quản có thể gây ra giữ lại thức ăn. Thu hẹp có thể là kết quả của sự hình thành mô sẹo, thường gây ra bởi bệnh trào ngược dạ dày (GERD) hoặc từ các khối u.
Các khối u thực quản. Khó nuốt có xu hướng dần dần sau khi khối u thực quản có mặt.
Các cơ quan ngoài. Đôi khi, chẳng hạn như một mảnh lớn thịt, hoặc đối tượng khác có thể kẹt trong cổ họng hay thực quản. Người lớn với hàm răng giả và những người gặp khó khăn khi nhai thức ăn đúng cách có thể nhiều khả năng có cản trở cổ họng hay thực quản. Trẻ em có thể nuốt những vật nhỏ như tiền kim loại, đồ chơi.
Vòng thực quản. Khu vực này thu hẹp thực quản dưới liên tục có thể gây ra khó nuốt thức ăn đặc.
Trào ngược dạ dày thực quản (GERD). Thiệt hại cho các mô thực quản từ acid dạ dày chảy ngược vào thực quản có thể dẫn đến co thắt hoặc sẹo và thu hẹp thực quản vùng thấp, làm cho nuốt khó khăn.
Rối loạn bạch cầu ái toan thực quản. Điều kiện này gây ra bởi tình trạng các tế bào bạch cầu ái toan trong thực quản rối loạn mãn tính, có thể dẫn đến khó nuốt. Nó có thể liên quan đến dị ứng thực phẩm nhưng thường không tìm thấy.
Xơ cứng bì. Bệnh này được đặc trưng bởi sự phát triển giống mô sẹo, gây cứng và xơ cứng mô. Nó có thể làm suy yếu cơ thắt thực quản dưới cho phép acid trào vào thực quản và gây ra các triệu chứng và biến chứng tương tự như của GERD.
Vì vậy bạn cần phải đi khám và nội soi để tìm ra nguyên nhân và điều trị kịp thời nhé.
Chúc bạn nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Tai Mũi Họng
thư bác sỹ chau hả miệng kêu rặc rặc hai bên thái dương

tran duc nguyen

(2016/05/22 02:47)