Nội Tiết

Tôi bị bệnh tiểu đường type 1 được gần 20 năm nay và 3 tháng trước tôi phải nhập viện trong tình trạng cấp cứu vì đường huyết tăng cao quá. Bác sĩ sau đó đưa ra kết luận tôi bị biến chứng cấp tính nhiễm toan ceton. Tôi rất muốn được tư vấn thêm về biến chứng này và làm sao để phòng ngừa nó. Tôi xin cảm ơn.

Thuận

(2016/01/30 18:17)

Chào bạn,
Nhiễm toan ceton là một trong những biến chứng cấp tính, xảy ra khi lượng đường trong máu tăng cao quá mức, thường chỉ số này sẽ lớn hơn 20 mmol/l.
Chắc hẳn, bạn đã biết tiểu đường type 1 là bệnh tự miễn, do hệ miễn dịch của cơ thể tự "phá hủy" các tế bào sản xuất insulin – hormon có nhiệm vụ vận chuyển đường vào máu, làm cho người bệnh phải tiêm insulin để bù đắp lại sự mất mát này. Đường không vào được trong tế bào nên tích tụ lại trong máu, làm cho nồng độ đường máu luôn ở mức cao.
Khi cơ thể bạn thiếu hụt insulin, lượng đường tăng cao quá mức khiến các tế bào trở nên “đói cồn cào”. Cơ thể lúc này sẽ tìm cách phá vỡ các chất béo thành ceton làm nguồn năng lượng thay thế. Tuy nhiên, ceton lại chính là một loại acid. Hơn nữa, lượng nước tiểu bị mất ra ngoài quá nhiều mà không được bù đắp càng làm cho độ toan (độ acid) trong máu tăng cao. Khi đến một giới hạn nhất định, bạn có thể gặp phải tình trạng nhiễm toan ceton.
Các triệu chứng nhiễm toan ceton thường gặp nhất bao gồm: nôn, đau bụng, đi tiểu nhiều, khát nước cực độ, khô miệng, hơi thở có mùi trái cây lên men. Nặng hơn nữa bạn có thể bị mất ý thức, mắt lờ đờ, lên cơn co giật thậm chí hôn mê.
Bạn có thể phòng ngừa nhiễm toan ceton bằng cách: tiêm insulin đầy đủ, ăn uống khoa học và tập thể dục theo hướng dẫn. Bạn cũng nên kiểm tra đường huyết thường xuyên. Nếu thấy đường huyết tăng cao liên tục, hãy đến bệnh viện để làm xét nghiệm ceton trong nước tiểu. Nhất là khi bạn đã từng một lần phải nhập viện cấp cứu vì biến chứng này.
Ngoài các giải pháp trên, bạn có thể tìm hiểu và sử dụng thêm một số sản phẩm thảo dược có nguồn gốc thiên nhiên chẳng hạn như Thực phẩm chức năng Hộ Tạng Đường. Do sản phẩm là sự kết hợp của nhiều hoạt chất có tác dụng chống oxy hóa mạnh, giúp bảo vệ mạch máu – nguyên nhân chính gây biến chứng tiểu đường. Hơn nữa, thành phần chính của Hộ tạng đường là vị thuốc đông y nên sản phẩm rất an toàn, không tác dụng phụ, đặc biệt là giúp kiểm soát đường huyết tự nhiên và bền vững.
Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan