Da Liễu

chào bác sĩ! năm nay e 20 tuổi mà ở vùng nách của e có những hột nhỏ nhỏ rất nhiều ạ, nó mọc lông ở những hột đó,e thấy nó có từ lúc nhỏ mà đến giờ vẫn k hêt. Bác sĩ cho e biết là e bị sao không ạ, có thể làm cách nào khỏi được không ạ?e cảm ơn nhiều ạ!

trần thị tâm

(2016/01/14 01:35)

Chào em,
Em không nói rõ là những hột của em có dạng như thế nào. Nếu chỉ là những hạt nhỏ li ti, không có màu lạ, không có hiện tượng lạ khác, thì có thể đây chỉ là những sẩn lành tính, gây ra khi em gãi ngứa và bị viêm.
Nếu những hạt này ở dạng mụn mủ, màu đỏ, vàng, xanh, gây ngứa nhiều, khó chịu thì có thể em bị viêm nang lông:
Nguyên nhân chính gây ra mụn vùng nách do nhiễm trùng ở các nang lông. Khởi phát là vùng da bị viêm, sau đó vùng viêm đỏ lan rộng dần, sưng tấy ra xung quanh, các tổn thương to dần lên.
Lúc đầu, các mụn có màu đỏ, cứng, mềm dần, đồng thời chuyển sang màu đỏ tím. Mụn bị vỡ và chảy dịch ra bên ngoài.
Dịch mụn thường mang màu vàng, đôi khi có ngòi màu xanh ở giữa. Nếu người bệnh nặn hết mủ thì dịch máu loãng tiếp tục tiết ra. Nếu mụn không khu trú tại chỗ mà viêm lan tấy ra thì sẽ kéo theo triệu chứng sưng hạch ngoại vi vùng lân cận.
Bệnh thường do tụ cầu vàng gây ra, có thể tự phát hoặc do da vùng nách bị tổn thương khi cào mạnh làm xước da; kết hợp với mồ hôi ra nhiều khiến da vùng nách bị tổn thương.
Các vết xước này chính là cửa sổ để vi khuẩn xâm nhập vào nang lông. Thêm vào đó, nhiều yếu tố bên trong cũng tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn gây bệnh như: viêm da cơ địa, dị ứng, sức đề kháng kém, bệnh béo phì, tiểu đường...
Nếu lo lắng, băn khoăn, em nên đi khám tại cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán và điều trị đúng cách nhé!
Chúc em nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan