Sản Phụ Khoa

Chào bs!be nha e đượcc 2thang tuổi gần đây be bị nôn tro rat nhiều..duˋ e đã cho be´ ợ hơi va 10p sau mớicho be nằm...be bu it di va khoc không chịu bu´ e rất lo không biết be´ bị gi...xin bs giải đápp giu´p e?

ha dao

(2015/12/29 06:44)

Chào bạn!
Nôn trớ là triệu chứng hay gặp ở trẻ nhỏ. Nôn trớ là hiện tượng thức ăn trong dạ dày bị đẩy lên thực quản rồi trào ra miệng. Nôn trớ có thể lành tính, tự khỏi khi trẻ lớn hơn. Có khi nôn trớ là biểu hiện của những bệnh lý tiêu hóa như trào ngược dạ dày thực quản, có thể là triêu chứng của bệnh lý đường hô hấp hay là bệnh lý toàn thân,v.v…
Khi trẻ nôn trớ, cha mẹ nên xem trẻ có những biểu hiện nào kèm theo không, ví dụ như sốt hay tiêu lỏng, ho, hay sổ mũi, phát ban v.v
Nôn trớ được chia làm 2 loại:
- Nôn trớ đơn thuần thường liên quan đến ăn uống. Hay gặp ở trẻ nhỏ do ép trẻ ăn quá nhiều, bú quá no, nằm liền sau khi bú, hoặc không dung nạp thức ăn hoặc bắt đầu ăn bổ sung với thức ăn mới lạ, hoặc ăn nhiều quá 1 loại thức ăn nào đó. Nôn thường xuất hiện sớm, số lượng chất nôn ít, chủ yếu là thức ăn. Trẻ vẫn chơi bình thường, không ảnh hưởng đến tình trạng cơ thể. Do vậy, chỉ cần điều chỉnh cách cho ăn.
- Nôn do bệnh tật: Hay gặp trong các bệnh nhiễm khuẩn tiêu chảy, viêm mũi họng, viêm phổi, viêm màng não… một số bệnh ngoại khoa như lồng ruột, tắc ruột, viêm ruột non hoại tử…\nTrẻ nôn đột ngột và kèm theo các triệu chứng đặc hiệu của từng bệnh. Cần đưa trẻ đến khám ở cơ sở y tế để xử trí kịp thời.
Bạn cần cho trẻ uống nhiều nước vì khi nôn nhiều bé sẽ bị mất nhiều nước cần bù nước lại cho bé, và gia đình cũng cần theo dõi thêm nếu có kèm theo biểu hiện lạ hay bé nôn nhiều và thường xuyên thì cần cho bé gặp bác sĩ sớm để tìm nguyên nhân.
Chúc bé và gia đình nhiều sức khỏe.
Chuyên viên sản phụ khoa.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan