Tai Mũi Họng

Chào bác sĩ, tôi là nam 24 tuổi, tôi bị chứng khô miệng được hơn 1 năm rồi. Khi lè lưỡi ra thì ở cuống lưỡi có các nốt dẹt màu đỏ mọc khá dày, nhưng ko đau nhức hay viêm loét. Còn 2 bên thành lưỡi vùng gần cuống có những quầng đỏ nổi lên. Độ 2 tháng trở lại đây tôi thấy miệng nổi vài hạt nhỏ như mụn nằm ở phía dưới lưỡi (vùng miệng). Thỉnh thoảng nhức như kim châm ở trong miệng và lưỡi. và đặc biệt dạo này lưỡi rất rát và khô hơn trước. cảm giác khô vào tận cuống họng giống như vừa ngậm 1 ngụm cồn. Kính mong bác sĩ chuẩn đoán bệnh và phương pháp điều trị ạ! cảm ơn bác sĩ rất nhiều ạ.

Minh Anh

(2015/11/22 07:01)

Chào bạn,
Tất cả những vấn đề bạn đang gặp phải phát sinh do khô miệng, khô miệng có rất nhiều nguyên nhân
\nThuốc. Hàng trăm loại thuốc, bao gồm một số loại thuốc không kê toa, gây khô miệng như là một tác dụng phụ. Trong số các loại có khả năng gây ra vấn đề là một số loại thuốc dùng để điều trị trầm cảm và lo âu, thuốc kháng histamine, thuốc thông mũi, thuốc cao huyết áp, chống diarrheals, giãn cơ, thuốc bệnh Parkinson...
Điều trị ung thư. Thuốc hóa trị có thể thay đổi bản chất của nước bọt và số lượng sản xuất. Bức xạ trị liệu đầu và cổ có thể thiệt hại tuyến nước bọt gây ra sự sụt giảm đáng kể sản xuất nước bọt.
Thần kinh bị hư hại. Chấn thương hay phẫu thuật gây thiệt hại dây thần kinh đầu và cổ cũng có thể dẫn đến xerostomia.
Điều kiện sức khỏe khác. Khô miệng có thể là một hậu quả của điều kiện sức khỏe nhất định hoặc phương pháp điều trị, bao gồm cả hội chứng Sjogren bệnh tự miễn dịch, tiểu đường, bệnh Parkinson, HIV / AIDS, rối loạn lo âu và trầm cảm. Đột quỵ và bệnh Alzheimer có thể gây ra nhận thức của miệng khô, mặc dù các tuyến nước bọt hoạt động bình thường. Ngáy và thở bằng miệng mở cũng có thể đóng góp cho vấn đề.
Thuốc lá. Hút thuốc lá hoặc thuốc lá nhai có thể làm tăng các triệu chứng khô miệng.
Điều trị vấn đề lưỡi của bạn, là giải quyết tình trạng khô miệng và làm giảm các triệu chứng ở lưỡi. Hiện tại lưỡi bạn đang bị viêm, tổn thương bạn cần dùng kháng sinh, bổ sung vitaminC, PP theo đơn bs. đối với khô miệng bạn áp dụng các phương pháp sau:
- Dùng thuốc pilocarpine hoặc cevimeline để kích thích sản xuất nước bọt, thuốc này phải do bs kê hoặc áp dụng biện pháp châm cứu.
- Áp dụng một số thay đổi trong sinh hoạt
\nNhai kẹo cao su không đường hoặc kẹo cứng.
Hạn chế lượng caffeine. Caffeine có thể làm khô miệng.
Không sử dụng nước súc miệng có chứa rượu bởi vì chúng có thể sấy khô.
Dừng tất cả sử dụng thuốc lá nếu hút thuốc hoặc nhai thuốc lá.
Nhấp nước thường xuyên.
Hãy thử thay thế nước bọt toa. Hãy tìm có chứa carboxymethylcellulose hoặc hydroxyethyl cellulose, chẳng hạn như Biotene Oralbalance.
Tránh sử dụng thuốc kháng histamine toa và thuốc thông mũi bởi vì có thể làm cho các triệu chứng nặng hơn.
Hít thở bằng mũi, không phải miệng.
Thêm độ ẩm cho không khí vào ban đêm với độ ẩm trong phòng.
\nChúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan