Tai Mũi Họng

Chào bác sĩ, mẹ cháu đã bị xoang rất lâu, hơn 10 năm nay, có một đợt bị viêm xoang mủ đã đi tiêm điều trị, nhưng nó chỉ giảm đi 1 chút bình thường thay đổi thời tiết vẫn hay bị đau đầu, nhức xoang và nó đau cả xuống vai gáy. Gần đây, bệnh nặng hơn mũi xoang chảy nhiều có đờm đặc, cơn đau cũng nhiều hơn, mẹ cháu có đi điều trị, chụp phim và chiếu thì thấy có 1 ổ mủ ở trên vùng thùy trán, thấy có hiện tượng sùi, loét xung quanh. Nghi là có khối U trong đó, Mong bác sĩ cho cháu biết, bệnh xoang này nặng nhất nó sẽ như thế nào ạ. Nếu có khối U thì có thể chữa khỏi được k ạ. Xác suất để chữa khỏi hay giảm được độ nguy hiểm của nó là bao nhiêu ạ. Cháu cảm ơn !

Nguyễn Phương Nhung

(2015/11/21 15:43)

Chào bạn,
Viêm xoang là một bệnh phổ biến hay gặp ở nước ta, viêm xoang là một trong những bệnh về mũi tuy đơn giản nhưng diễn biến hoàn toàn phức tạp. Nếu không tích cực điều trị viêm xoang thì sẽ dẫn đến hiện tượng nhứt đầu thường xuyên và các biến chứng nặng nề, điển hình là: nhiễm trùng xương …Tuy nhiên, nặng nhất là các biến chứng về : sọ não, mắt và đường thở. Có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.
Vậy những biến chứng này từ viêm xoang nguy hiểm thế nào?
1. Biến chứng sọ não
Là những biến chứng nguy hiểm đến tính mạng. Hiện nay, rất ít gặp biến chứng sọ não do viêm xoang nhưng đôi khi trường hợp này cũng vẫn xảy ra.
Các biến chứng sọ não thường thấy:
a. Biến chứng Viêm màng não do viêm xoang
+ Viêm màng não xuất hiện do biến chứng của viêm xoang cấp và mãn tính, thường với các xoang sàng, xoang trán, đặc biệt sau chấn thương xoang. Các triệu chứng viêm màng não là sốt cao, nhức đầu dữ dội, nôn nhiều hoặc mê sảng, thường biểu hiện rõ rệt hơn ở trẻ em so với người có tuổi.
b. Biến chứng Viêm tĩnh mạch xoang hang do viêm xoang
+ Tĩnh mạch xoang hang là tĩnh mạch lớn nằm ép ở hai bên phía trước não, tĩnh mạch này nhận máu từ các tĩnh mạch mũi xoang nên có thể bị viêm trong các đợt cấp của viêm xoang. Các dấu hiệu khá rõ rệt: sốt cao 40 – 41 độ C, có cơn rét run, thể trạng nhiễm trùng rõ rệt là: mệt mỏi li bì, mạch nhanh, môi khô ..., nhanh chóng có các dấu hiệu ở mắt như phù nề mắt, mắt bị lồi ra trước, ấn đau, mi mắt bầm tím, nổi mạch rõ, mắt lồi to, không đưa qua đưa lại được, mờ mắt ...
c. Áp xe não do viêm xoang
+ Các xoang trán, xoang sàng có liên quan chặt chẽ với hố não trước nên viêm xoang này có thể đưa tới ổ mủ trong não.
+ Do vị trí ổ mủ chủ yếu ở hố não trước thùy trán nên áp xe não do viêm xoang có những đặc điểm khó phát hiện hơn áp xe não do viêm tai.
+ Áp xe thùy trán gây tình trạng biến đổi về tâm thần, tri giác như lú lẫn, nói mê, mộng du, ảo thanh (nghe những tiếng không có thật), ảo giác…( nhìn thấy các hình ảnh không có thật)
=> Còn ba biến chứng khác của viêm xoang cũng rất nguy hiểm là : nhiễm trùng xương, biến chứng mắt và biến chứng đường thở cũng có ảnh hưởng tới tính mạng:
1. Áp xe mí mắt: Là biến chứng của những viêm xoang mạn tính đợt cấp. Áp xe có thể khu trú ở mí trên (viêm xoang trán, xoang sàng) hay mí dưới (xoang hàm). Mí mắt sưng to, nóng, đỏ và đau. Rãnh giữa mí và gờ ổ mắt bị đầy. Màng tiếp hợp đỏ và nề, nhãn cầu di động bình thường. Độ 4-5 hôm, túi mủ sẽ vỡ ra ở 1/3 trong của mí mắt.
2. Viêm túi lệ: Xương lệ vừa mỏng lại vừa có những lỗ thông với xoang và mũi nên rất dễ bị viêm. Da vùng góc trong ổ mắt sưng và đỏ, hiện tượng này lan ra mí mắt và màng tiếp hợp. Bệnh nhân sốt và đau nhức nhiều, khoảng 3-4 hôm túi mủ tự vỡ, chỗ vỡ có thể tự liền hoặc thành lỗ rò chảy nước và túi lệ bị viêm mạn tính.
3. Viêm tấy ổ mắt: Viêm mủ tổ chức mỡ trong ổ mắt. Bệnh nhân thấy đau nhói trong ổ mắt, đau xuyên lên đầu. Mắt sưng húp, lồi và không di động được, sưng lan cả lên vùng thái dương.
4. Viêm dây thần kinh thị giác (dây thần kinh chi phối mắt): Thường là do viêm xoang sàng sau và xoang bướm. Thị lực của bệnh nhân tự nhiên giảm sút đột ngột, có thể tự phục hồi hoặc để lại những di chứng về sức nhìn. Trong những trường hợp này, biểu hiện bệnh xoang lại rất mờ nhạt: không ngạt mũi, không sổ mũi, ít khi nhức đầu. Khám xoang chỉ thấy ít mủ hoặc chất xuất tiết nhầy từ khe trên chảy xuống họng.
Chào bạn, trường hợp người nhà bạn, viêm nhiều xoang hình thành mủ, vi khuẩn tích tụ tại các xoang khả năng gây biến chứng là rất cao, ngoài ra còn nghi ngờ khối u xoang. Người nhà bạn có thể áp dụng biện pháp phẫu thuật để giải quyết khối u, sau đó dùng các thuốc kháng sinh kháng viêm để giảm triệu chứng. Để bệnh phục hồi và ngăn chặn tái phát thì cần tăng cường sức đề kháng cơ thể toàn diện, thể thao mỗi ngày, việc tập thể dục không những giúp tăng sức khỏe mà còn giúp thông thoáng xoang, nhiều người bệnh bị mạn tính đã kiên trì chạy bộ mỗi ngày thuyên giảm bệnh đáng kể.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan