Cơ Xương Khớp

Chào bác sĩ Cháu năm nay 19 tuổi., hôm trước cháu vô ý chặt cây nhưng không may chặt phải tay., cháu bị đứt 2 cái gân và một mạch máu nhỏ, cháu đã được các bs mổ và nối lại gân.. Xin hỏi bs là sau bao nhiêu ngày cháu có thể tập lại để không bị cứng cơ , nên ăn cái gì và kiêng cái gì ạ .!

Hồ thức hoàng

(2015/11/12 04:54)

Chào em,
Sau phẫu thuật nối gân, em cần phải đi khám định kì và cần cố định ngón tay để đủ thời gian cho gân có thể liền (4 - 6 tuần). Gân, cơ, khớp và dây chằng là những bộ phận thiết yếu của bộ máy vận động. Do đặc điểm chia thành sợi, thành thớ chạy theo chiều dọc nên khâu gân là rất khó. Lại do gân rất ít có mạch máu nuôi dưỡng nên gân rất dễ hoại tử. Không giống như cơ, gân hoạt động cần sự bôi trơn của chất dịch nhầy trong bao gân. Nếu chẳng may bao gân bị viêm thì gân sẽ bị viêm dính ngay và khó cử động. Vì thế, những vùng hay có gân nhiều như bàn tay, bàn chân, bạn sẽ thấy hiện tượng di chứng hay gặp sau phẫu thuật là tay co quắp hoặc chân vẹo cứng là điều dễ để tìm ra. Nhưng việc phục hồi vận động cho gân lại không hề dễ, vì nó vấp phải một sự mâu thuẫn nội tại. Nếu tập quá sớm, vết khâu nối gân có thể bị toác ra và hỏng mối nối. Nhưng nếu tập quá muộn lại bị viêm dính gân và khó phục hồi. Các động tác tập chủ yếu là gấp và duỗi ngón, lúc đầu có thể tập thụ động bằng cách dùng tay lành để tập cho tay bị thương, sau đó có thể tự tập và dần dần trở lại sinh hoạt bình thường.
Chúc em mau khỏe!

Để tránh teo cơ và máu lưu thông dễ dàng, khi nằm bạn nên gác chân cao. Bạn nên mát-xa, dùng tay tập nhẹ nhàng cho bàn chân. Bạn nên ngâm chân bằng nước muối ấm hằng ngày. Bạn nên đi bằng nạng, khi nào chân hết sưng đau thì bạn có thể đi lại bình thường.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Cơ Xương Khớp
Xuong quai xanh gay ko lien cu de nhu vay co duoc khong thua bac si

duong van cuong

(2014/10/02 19:22)