Cơ Xương Khớp

xin thưa bác sĩ. cháu năm nay 18 tuổi. cháu bị đau 1 chân trái khoảng hơn 1 năm rồi ạ,cháu đã đi khám nhiều nhưng vẫn không khỏi.chứ đứng vài phút thì chân cháu bắt đầu tê và đau,cháu thấy chân đau của minh hơi to hơn chân kia,đau cả chân luôn ạ. cháu đã chụp mri rồi nhưng kết quả không sao,bác sĩ chỉ bảo là do lười vận động và cháu đã tập thể dục nhiều hơn nhưng tình trạng của cháu vẫn như cũ.chau rất lo lắng mong bác sĩ có thể tư vấn giúp cháu. cháu xin cảm ơn ạ.mẹ đã dẫn cháu đi điều trị nhiều lần và kết quả chỉ tốn tiền nhiều nhưng vẫn không khỏi. mong bác sĩ giúp đỡ ạ

lê thị phước

(2015/11/09 04:28)

Chào em,
Theo như em cung cấp thông tin cho chúng tôi là, em bị tê và phù chân nhân đã kiểm tra nhưng không có vấn đề về xương. Trường hợp của em rất có thể bị tê phù chân do thiếu vitamin B1, gọi là béribéri. Triệu chứng của béribéri lúc đầu âm thầm, không rõ nét lắm nên ít người chú ý. Thường người bệnh chỉ thấy mệt mỏi, chân đi chóng mỏi và có cảm giác nặng ở bắp chân. Về chiều tối, chân hơi bị phù ở vùng mắt cá và tê, có cảm giác râm ran như kiến bò ở bắp chân, hay bị chuột rút, thỉnh thoảng thấy tim đập hồi hộp. Nếu không được điều trị, bệnh sẽ nặng dần.
Béribéri được chia thành 3 mức độ. Ở mức nhẹ, bệnh nhân mới bị mất hoặc giảm cảm giác, giảm phản xạ, chủ yếu ở chi dưới. Lúc này nếu được điều trị, bệnh sẽ khỏi nhanh. Ở mức trung bình, bệnh nhân mất cảm giác, mất phản xạ gân xương, có hiện tượng nhược cơ, đi lại khó khăn nhưng chưa bị teo cơ hoặc teo cơ chưa rõ. Ở mức độ nặng, người bệnh bị phù toàn bộ hai chi dưới, mất phản xạ gân xương, mất cảm giác, bị teo cơ không đi lại được, có thể chết do suy tim, nhất là với trẻ em.\nNhững nguyên nhân gây bệnh béribéri thường gặp ở Việt Nam là: ăn gạo xay xát quá kỹ (2-3 lần), ăn gạo từ thóc bị úng nước lâu ngày đã mất hết vitamin hoặc ăn gạo để lâu bị mốc, lượng vitamin còn rất thấp. Nhiều người chưa chú ý đến việc ăn thêm các thực phẩm có nhiều vitamin B1 như đậu đỗ, vừng, lạc, thịt, cá, rau, quả... Nếu chỉ ăn cơm là chủ yếu, ít dùng các thực phẩm khác thì cũng dễ bị tê phù, vì lượng gạo chúng ta ăn hằng ngày chỉ cung cấp được khoảng 50% nhu cầu vitamin B1 của cơ thể. Cần ăn thêm những thực phẩm có nhiều vitamin B1 hằng ngày như đậu tương, đậu xanh, đậu đen, đậu trắng, lạc, vừng, thịt (bò, lợn), bầu dục, gan (bò, lợn), lòng đỏ trứng, rau tươi như (giền cơm, diếp, xà lách, giá đậu xanh, đậu cô ve, đậu đũa, đậu Hà Lan, tỏi). Tốt nhất em nên đi kiểm tra lại, có phải do mình thiếu hụt vitamin B1 để dẫn dến tình trạng trên không? để có hướng điều trị thích hợp!
Thân ái!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Cơ Xương Khớp
Nge ngươi ta noj gay tay quan he som se bi thao khop co fai ko bs

nguyen hoang minh

(2015/09/22 16:39)