Tim Mạch

Bệnh hở van tim 2 lá, 3 lá và động mạch chủ do tâm lí có nguy hiểm không. Nguyên nhân gây bệnh?. Cách điều trị như thế nào

Hồ Thị Quỳnh Mai

(2015/09/28 15:51)

Chào bạn,
Tim chúng ta có 4 buồng (2 tâm nhĩ, 2 tâm thất) và có 4 van tim là van động mạch chủ, van động mạch phổi, van 2 lá và van 3 lá. Khi hai tâm thất bóp (thời kỳ tâm thu) thì van 2 lá và van 3 lá đóng kín, đồng thời van động mạch chủ và van động mạch phổi mở để đẩy máu lên phổi và đưa máu giàu ôxy tới nuôi các tế bào. Khi tâm nhĩ nghỉ (thời kỳ tâm trương), 2 van động mạch chủ và phổi đóng kín để máu không chảy ngược lại tâm thất được. Như vậy có thể nói van tim chính là cánh cửa của tim, khi mở ra cho máu chảy theo 1 chiều, khi đóng lại giữ máu không chảy ngược lại. Nếu có hở van tim, sẽ xuất hiện các triệu chứng mệt mỏi, khó thở, đau ngực, tím tái, choáng, suy tim,…. Khi các van bị hở, máu phụtchảy ngược trở lại (gây ứ ở tim), tim phải làm việc nhiều hơn để đẩy thêm cả lượng máu ứ đó đi, lâu dần sẽ bị suy yếu. Có nhiều nguyên nhân đưa tới bệnh van tim như nhiễm trùng, chấn thương, bệnh cơ tim hoặc do bẩm sinh.
Điều trị hở van tim nói chung, nếu người bệnh không khó thở hoặc chỉ khó thở nhẹ khi làm việc gắng sức, thì chỉ cần sinh hoạt điều độ, tránh lao động quá sức, ăn uống ít mặn và uống ít nước để giảm tăng gánh nặng cho tim. Trường hợp hở van tim nặng đã có dấu hiệu suy tim, người bệnh cần tới bệnh viện thăm khám thường xuyên, các bác sĩ sẽ điều trị bằng thuốc trợ tim, thuốc lợi tiểu, bên cạnh đó người bệnh cũng cần tuân thủ chặt chẽ quy định trong sinh hoạt, tránh cảm xúc đột ngột. Trong trường hợp nặng, cần phẫu thuật thay van tim.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan