Bệnh Khác

Chào bác sĩ. Mẹ cháu năm nay 46 tuổi. Công việc của mẹ cháu là lao động chân tay (in bát đĩa gốm sứ, hay phải mang vác nặng). Gần đây mẹ cháu bị đau lưng dọc cột sống, đi lại khó khăn, đau và tê hai hông phía sau. Những lúc đau thì lưng đổ nhiều mồ hôi, bụng đau quặn lại. Mẹ cháu đi khám chụp Xquang, MRI thì được chẩn đoán là thoái hóa đĩa đệm L2/3, L3/4, L4/5, thoát vị đĩa đệm L4/5 gây chèn ép các rễ thần kinh ngang mức, ưu thế bên trái, phình nhẹ đĩa đệm L2/3. Mẹ cháu đang điều trị khoa nội thần kinh (uống thuốc gồm thuốc giảm đau, thuốc thần kinh, thuốc viêm giãn cơ, thuốc chống đau dạ dày vì mẹ cháu cũng chớm loét dạ dày) ở bệnh viện. Nhưng cơn đau chỉ giảm được một lúc khi uống thuốc, sau lại tái phát, lúc đau thì ra rất nhiều mồ hôi ở lưng, bụng co thắt lại. Bác sĩ trong khoa nội thần kinh bảo cần phải khám thêm vì xem phim chụp thì không đến mức đau như vậy. Thêm nữa là mẹ cháu trước cũng bị viêm đại tràng, có uống thuốc rồi. Bây giờ mẹ cháu 4-5 ngày vẫn chưa đi ngoài được. Bác sĩ cho cháu hỏi bệnh của mẹ cháu là bệnh gì và nên chữa trị như thế nào ạ? Theo bác sĩ mẹ cháu đau như vậy là đau dây thần kinh hay đau do viêm đại tràng hay do nguyên nhân gì khác ạ? Vì cháu sợ lâu không đi ngoài sẽ bục đại tràng... Cháu cảm ơn bác sĩ ạ.

Cam Thị Hải Yến

(2015/09/01 21:28)

Chào bạn!
Từ những thông tin bạn đưa ra có thể Mẹ bạn còn mắc thêm các bệnh mắc kèm khác ngoài bệnh thoát vị đĩa đệm, thoái hóa đĩa đệm. Đặc điểm của thoát vị đĩa đệm là đau ngày càng nặng hơn có thể không làm gì được, mất cảm giác hoặc yếu vùng hậu môn, tiêu tiểu mất kiểm soát. Ngoài ra các thuốc dùng để điều trị thoát vị đĩa đệm còn có tác dụng phụ gây ảnh hưởng đến dạ dày, nên nguyên nhân đau bụng của Mẹ bạn còn có thể do đau dạ dày hoặc do viêm đại tràng. Nếu đau do viêm đại tràng thường đau quặn, mót rặn, phân nhầy mũi, đau quặn từng cơn (do đại tràng co bóp) khắp bụng, nhất là dưới rốn. Cơn đau có thể nặng hay nhẹ, thưa hay dày tùy vào mức độ viêm, cơn đau kèm theo cảm giác muốn đi ngoài mà không đi được.
Bạn nên theo dõi và thông báo với bác sỹ điều trị mọi diễn biến tình trạng bệnh của Mẹ bạn để Bác sỹ làm thêm các xét nghiệm xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh và có hướng điều trị thích hợp với tình trạng bệnh của Mẹ bạn.
Chúc sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan