Cơ Xương Khớp

bố em bị gai cột sống nhưng không uống thuốc , một phần vì chi phí cao , một phần vì đã nhiều lần uống nhiều thuốc nhưng không bớt, vậy cho em hỏi là như vậy có nguy hiểm không ạ?

hà thị hồng hạnh

(2015/08/07 05:03)

Chào em,
Gai cột sống là một căn bệnh thoái hóa cột sống, trong đó xuất hiện các phần xương mọc ra (gai xương) phía ngoài và hai bên của cột sống. Đó chính là sự phát triển thêm ra của xương trên thân đốt sống, đĩa sụn, dây chằng quanh khớp do viêm khớp cột sống mạn tính, chấn thương hay sự lắng đọng can-xi ở các dây chằng, gân tiếp xúc với đốt sống. Gai cột sống hay gặp ở nam và tăng theo độ tuổi.
Có các phương pháp điều trị bệnh gai cột sống như sau
1. Dùng thuốc
- Nếu gai không gây đau, không cần điều trị. Khi gai gây đau thì sự điều trị tập trung ở nguyên nhân gây ra gai, dấu hiệu bệnh hoặc sự hiện diện của gai.
- Điều trị dấu hiệu đau gồm có nghỉ ngơi khi sưng viêm, chườm nước đá, uống thuốc
+ Thuốc giảm đau thường dùng cho đau cấp tính như paracetamol, celecoxib, melocicam
+ Thuốc giãn cơ như eperison
+ Vitamin B1, B6, B12
2. Phẫu thuật cắt bỏ gai
- Gai cột sống có thể được cắt bỏ với vi phẫu thuật rất chính xác. Nhưng sau khi cắt, gai có thể mọc trở lại.
- Cắt bỏ chỉ được chỉ định khi gai chèn ép vào hệ thần kinh, gây ra các dấu hiệu như tê chân tay, rối loạn đại tiểu tiện, đau lan tới tứ chi và ảnh hưởng xấu tới sinh hoạt thường nhật
3. Vật lý trị liệu & Lưu ý trong sinh hoạt
Châm cứu có thể làm giảm đau một phần nào ở phần mềm nhưng không có tác dụng vào tình trạng viêm sưng cũng như khi gai tác động lên rễ dây thần kinh não tủy. Vật lý trị liệu, thoa bóp, luyện tập xương khớp, thực hành yoga cũng giúp giảm ảnh hưởng của gai.
+ Nghỉ ngơi 10 -15 ngày
+ Không làm việc nặng
+ Hạn chế đi lại
+ Nằm ngửa gối thấp
+ Không nằm võng, ghế bố, nệm mềm
+ Ngửa cổ hoặc kéo cổ
+ Kéo dãn cột sống thắt lưng
+ Khi đỡ đau có thể tập thể dục, thể thao nhẹ: như tập thể dục tại chỗ, bơi, đi bộ.
Không biết là tình trạng bệnh gai cột sống của bố em như thế nào, Em có thể áp dụng những cách trên để hỗ trợ điều trị cho bố em nhé, bố em nên nghỉ ngơi nhiều, tránh việc hoạt động mạnh sẽ gây ra tình trạng gai chèn ép tủy sống, gai đau đớn nghiêm trọng.
Chúc em và bố nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan