Sản Phụ Khoa

Chào BS, cho em hỏi sau sảy thai, ngoài việc nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng, thăm khám theo chỉ định của BS thì sản phụ có cần tiến hành các loại xét nghiệm như xét nghiệm gen, xét nghiệm nội tiết tố hay không? Vì lý do là cách đây 1 tháng em bị sảy thai so 12 tuần tuổi, em đã tái khám và được kết quả là tử cung bình thường, chỉ còn 1ít dịch, âm đạo bị viêm nhẹ (do sự can thiệp của dụng cụ y tế). Hiện nay em chưa có kinh nguyệt trở lại. BS tư vấn giúp em là em phải làm gì để biết được chắc chắn rằng việc sảy thai vừa rồi không làm ảnh hưởng đến việc có con sau này ạ? Em rất mong được BS tư vấn. Em cảm ơn BS nhiều.

Lê Tươi

(2015/07/09 21:16)

Chào bạn,
Để chuẩn bị tốt cho lần mang thai sau bạn cần có những biện pháp chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là giúp tăng cường phục hồi những tổn thương ở tử cung và những biểu hiện rối loạn kinh nguyệt như sau:
Đợi ít nhất sau 3 tháng bị sảy thai mới nên mang thai lại: Không có tài liệu nào đưa ra thời điểm chính xác nên mang thai lại sau sẩy thai, tuy nhiên các bác sỹ khuyên chị em phụ nữ nên đợi khoảng 3 – 6 tháng. Khoảng thời gian này giúp cho niêm mạc tử cung được tái tạo đầy đủ cho trứng làm tổ, hoạt động nội tiết được ổn định, tử cung và âm đạo của người phụ nữ mới hoàn toàn bình phục và trở về tình trạng khỏe mạnh như lúc đầu.
Thực hiện chế độ ăn uống khoa học: Sau sẩy thai cơ thể của người bệnh sẽ thường trở nên yếu hơn do bị mất một lượng máu nhất định. Chính vì thế cơ thể cần được cung cấp vitamin và muối vô cơ, đặc biệt là bổ sung sắt để phòng bệnh thiếu máu đồng thời bổ sung các loại thực phẩm tự nhiên giàu axit folic và protein.
Chăm sóc sức khỏe tinh thần: Sẩy thai sẽ gây nên những tổn thương về mặt tinh thần, thậm chí là nỗi ám ảnh, suy sụp đối với nhiều người. Giai đoạn này, người phụ nữ cần được chia sẻ, động viên của người thân trong gia đình, nhất là của người chồng. Thêm nữa, bản thân người phụ nữ cũng cần nhận thức rằng đây là việc không ai mong muốn do vậy cần cố gắng vượt qua, tránh những lo lắng, căng thẳng sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và lần mang thai tiếp theo.
Khám phụ khoa: Sau sảy thai bạn cần khám để chắc chắn là bạn không bị viêm nhiễm hay dính tử cung thì việc mang thai mới thuận lợi cho bạn. Nếu có viêm nhiễm cần điều trị khỏi để không ảnh hưởng đến khả năng đậu thai bạn nhé
Thân ái

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan