Tiêu Hóa

Bác sĩ ơi,em cảm thấy chướng bụng đầy hơi khoảng 1 tuần lễ nay,đi ngoài bình thường nhưng phân hình bầu dục không dài màu vàng ạ.Cho em hỏi lsf có sap không ạ.Em năm nay 20 tuổi

Nguyễn Anh Huy

(2015/05/07 17:49)

Chào bạn, người bị đầy hơi, trướng bụng hơi được sinh ra trong quá trình chuyển hóa thức ăn không ra ngoài theo đường hậu môn mà lại đi ngược lên thực quản do cơ thắt thực quản bị giãn ra và đưa ra ngoài bằng đường miệng bởi chứng ợ. Bụng ậm ạch,khó chịu, đầy hơi. Phân của bạn màu vàng là hoàn toàn bình thường, bạn không cần quá lo lắng.
Ngoài ra bạn xem có triệu chứng nào khác nữa không. Người có hội chứng dạ dày thì ngoài đầy hơi, chướng bụng còn có ợ hơi, ợ chua, đau bụng âm ỉ, có lúc buồn nôn hoặc nôn (do viêm chít hẹp môn vị gây ứ đọng), phân lúc lỏng, lúc đặc hoặc có khi táo bón.
Để hạn chế chướng bụng đầy hơi thì bạn cần thay đổi thói quen ăn uống, ăn chậm nhai kỹ, không ăn quá no, không nuốt vội, tránh những món ăn có khả năng gây đầy hơi.
Nên ăn những thức ăn dễ tiêu, hạn chế ăn thức ăn chua, cay, các chất kích thích như cà phê, rượu, bia, thuốc lá. Ăn nhiều rau xanh như rau khoai lang, rau mồng tơi, rau đay, rau muống. Vệ sinh răng miệng hàng ngày tránh để bám các chất cặn bã ở chân răng, trong khoang miệng.
Ngoài bữa ăn có thể dùng tay xoa bóp bụng để làm tăng nhu động của dạ dày, ruột giúp cho việc tiêu hóa thức ăn tốt hơn, tránh ứ đọng thức ăn nhiều ngày.
Có chế độ tập thể dục nhẹ
nhàng để làm tăng nhu động ruột một cách hợp sinh lý bình thường như đi bộ, chơi cầu lông, tập hít thở để cơ hoành vận động làm tăng nhu động của dạ dày và ruột. Đi bộ cũng là một hình thức thư giãn và loại bỏ stress.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Tiêu Hóa
Bệnh huỳnh đại tràng có những chiệu chứng gì

Trương ngọc thanh

(2016/07/24 15:24)