Nội Tiết

Kính chào bác sỹ Tôi tên là Thảo. Sinh năm 1989. Cách đây 4 tháng, tự dưng cổ tôi đau giống như viêm họng, nuốt đau. Tôi có đi khám bác sỹ và bác sỹ cho thuốc viêm họng uống. Sau đó 2 tuần tôi thấy không hết và thấy cổ sưng lên bên phải. Tôi lên bệnh viện Ung bướu TP HCM khám thì cho kết quả như sau: 1/ Kết quả siêu âm: Tuyến giáp to nhẹ, hai thùy có vài nhân phản âm hỗ hợp đặc và nang, giới hạn rõ, KT=3-6mm; không vôi hóa, phân bố mạch máu ngoại vi, Doppler phổ tĩnh mạch, lưu lượng dòng chảy trung bình, RI cao Thùy P: cực dưới có nhân đặc phản âm giảm, bờ không đều, KT=33x25mm không vôi, phân bố mạch ngoại vi. Tuyến mang tai, tuyến dưới hàm hai bên: bình thường. Hạch cổ không thấy bệnh lý Bó mạch cảnh hai bên: - Động mạch cảnh không dãn, không phình, không xơ vữa, phân bố mạch máu phổ động mạch - Tĩnh mạch cảnh không dãn, không huyết phối, không thuyên tắc, phân bố mạch máu phổ động mạch. Kết luận: phình giáp đa nhân hạt hai thùy-nhân to thùy phải CĐPB: Bướu. Đề nghị FNA/SA 2/ Kết quả xét nghiệm máu: TSH - 0.7191 FT4 – 1.47 FT3 – 2.93 3/ Kết quả chọc hút tế bào tuyến giáp dưới theo hướng dẫn của siêu âm Kết quả xét nghiệm: Hiện diện tế bào tuyến giáp nhỏ đều, lành tính, xen lẫn hồng cầu và chất keo giáp loãng… Kết luận: Phình giáp (Nodular gouter) Sau khi có kết quả tôi quay lại phòng khám ban đầu thì bác sỹ yêu cầu tôi nên mổ vì uống thuốc sợ không tan. Do tính chất công việc nên tôi vẫn chưa mổ. Vậy cho tôi hỏi : - bệnh của tôi uống thuốc có hết không? Và nếu uống thì bao lâu? - Tôi có nên mổ không? ( Vì tôi có đọc qua một số thông tin trên internet thì có người mổ xong phải uống thuốc suốt đời. và tôi có đứa em dâu cũng mổ nhưng giờ bệnh lại tái phát và triệu chứng nặng hơn. Bệnh lý của tôi khác em ấy) - Nếu mổ thì khả năng di chứng có thể xảy ra là gì?? - Nếu mổ thì tôi có phải uống thuốc nữa không và có tái phát sau khi mổ Hiện tại tôi ăn uống tốt, không có biểu hiện gì hết. cổ tôi hiện sưng to nhìn là có thể thấy được. Hiện tại tôi rất hoang mang. Rất mong được sự tư vấn của bác sỹ. Tôi xin chân thành cảm ơn!!!!

Phạm Thị Thảo

(2015/03/23 18:35)

Chào bạn,
KẾt quả xét nghiệm của bạn cho thấy bạn đang bị phình giáp đa hạt và chưa thấy dấu hiệu phát triển ác tính. Tuy nhiên bướu có hiện tượng phát triển nhanh, phát triển thành nhiều nhân, và đã có chỉ định phẫu thuật. Hiện tượng đau cổ của bạn nhiều nguyên nhân do tuyến giáp viêm sưng chèn ép các dây thần kinh vùng cổ và gây cảm giác đau, Không phải nguyên nhân do nhiễm khuẩn họng do đó mà không đáp ứng với thuốc điều trị ban đâu. Phẫu thuật tuyến giáp không phải là biện pháp đặc hiệu trong điều trị tuyến giáp. Khi bệnh phát triển bất thường, có chèn ép các tổ chức khác, tiên lượng không đáp ứng với thuốc điều trị hoặc ác tính thì thông thường mới có chỉ định phẫu thuật. Phẫu thuật là biện pháp không phải đơn giản tuy nhiên có thể giúp triệt tiêu được bệnh khi bệnh còn khu trú ở tuyến chưa lây lan sang các vùng khác, Do đó, khi có chỉ định phẫu thuật của bác sĩ thì nên thực hiện theo hướng dẫn của thầy thuốc. Việc điều trị sau phẫu thuật là cần thiết để bổ sung hormon tuyến giáp cho cơ thể. Việc điều trị và dùng thuốc còn tùy vào từng bệnh nhân. Tuy nhiên rất nhiều người đã điều trị thành công bệnh tuyến giáp nhờ phẫu thuật. Bạn không nên quá lo lắng. Các bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp điều trị tốt nhất cho bạn.
Để tăng cường sức khỏe cho tuyến giáp trước và sau phẫu thuật bạn có thể sử dụng thêm các sản phẩm hỗ trợ như Ích Giáp Vương. Đây là sản phẩm giúp cung cấp iod và các vi lượng cần thiết giúp điều hòa hoạt động tuyến giáp. Đồng thời tăng cường sức khỏe cho cơ thể, điều hòa các bất thường trên tim mạch, thân nhiệt , chuyển hóa do bệnh tuyến giáp gaay ra. Bạn có thể sử dụng kéo dài không lo tác dụng phụ vì đây là sản phẩm có nguồn gốc thảo dược tự nhiên.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan