Cơ Xương Khớp

chào bác sĩ. năm nay tôi 41 tuổi cách đây 6 tháng ở mu bàn tay của t có mọc lên 1 cục u mềm ,lúc đầu nó nhỏ nhưng bây giờ đã to bằng ngón tay cái khi nhấn mạnh vào có hơi đau ,gần đây bên cạnh cục u đó lại mọc thêm 1 cái u nhỏ giống như vậy nữa. tôi rất lo lắng không biết là bệnh gì ,có nguy hiểm không,và cách chữa trị như thế nào. mong bác sĩ sớm tư vấn giúp tôi.xin chân thành cảm ơn bác sĩ.

pham thi thu

(2015/03/08 05:08)

Chào bạn,
Trường hợp của bạn có thể là u nang bao hoạt dịch.Thông thường gặp tại khớp cổ tay, khớp bàn ngón và khớp liên đốt ngón tay. U nang bao hoạt dịch là một khối tròn, mềm, sờ nhẵn, ít di động, có lúc nhỏ đi, lúc to ra, có thể đau hay không. Khi đau, nhiều người lo lắng tưởng là hạch hoặc khối ung thư! Riêng những suy nghĩ kiểu đó đã gây chấn động tâm lý, có người bấn loạn.
U nang bao hoạt dịch có thể do cử động khớp nhiều (như chơi thể thao không khởi động) làm bao khớp lỏng lẻo, dịch khớp thoát ra gây hiện tượng thoát vị mà biểu hiện lâm sàng là khối u mà bạn gọi là hạch. U nang bao hoạt dịch không gây viêm, không đau thì chưa cần điều trị. Đây là bệnh lành tính.
Tuy nhiên cần lưu ý u nang bao hoạt dịch có thể bị viêm.
Trên cơ thể mỗi một khớp động đều được bọc trong một bao khớp. Lớp màng lót trong của bao này gọi là màng hoạt dịch tiết ra một chất dịch quánh để bôi trơn khớp. Khi màng hoạt dịch bị viêm sẽ gây bệnh viêm màng hoạt dịch. Viêm màng hoạt dịch có thể là cấp tính (xảy ra đột ngột và trong thời gian ngắn), do chấn thương, sử dụng khớp quá nhiều hoặc do nhiễm khuẩn, hoặc có tính chất mãn tính (tái phát hoặc dai dẳng) như trong viêm khớp dạng thấp.
Nếu màng hoạt dịch bị viêm sẽ tiết dịch với lượng bất thường làm khớp bị sưng lên, đau, thường nóng và đỏ. Để xác định nguyên nhân gây bệnh, phải hút dịch khớp để làm xét nghiệm hoặc sinh thiết màng hoạt dịch.
Trước hết bạn có thể tới bệnh viện vào khoa cơ xương khớp khám chụp phim để xác định nguyên nhân chính xác bạn nhé.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Cơ Xương Khớp
cách điều trị vết rách sụn chêm trong gối

la thanh tung

(2014/12/23 18:04)