Cơ Xương Khớp

chào bác sĩ, năm nay em 18 tuổi bị chứng co rút gân gót chân từ nhỏ đã qua phẫu thuật một lần nhưng chân phải vẫn đi nhón gót. Em xin hỏi là trên 18 tuổi em có thể chữa kéo dài gân gót chân phải nữa không vì trước đây chỉnh hình không dứt điểm nên không khỏi hẳn. Mong bác sĩ trả lời sớm cho em ạ.

Hà Duy Vũ

(2015/02/05 11:15)

Chào bạn,
Co rút gân gót (gân achilles) là bệnh lý khá thường gặp ở bàn chân. Nó gây nên biến dạng điển hình của bàn chân ngựa, còn gọi là bàn chân thuổng (Equinus) và là một trong ba biến dạng cơ bản của bàn chân khoèo, có thẻ do bẩm sinh hoặc mắc phải.
Gân gót đóng vai trò quan trọng trong chức năng đi đứng, chạy, nhảy, cho nên khi bị co rút gân gót sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng chức năng di chuyển của bệnh nhân, về lâu dài sẽ gây nên biến dạng xương, khớp, dây chằng vùng cổ, bàn chân, lệch vẹo cột sống, khung chậu...Có nhiều phương pháp điều trị được các tác giả đề nghị, tùy thuộc vào tuổi, mức độ co rút, biến dạng... như Z-plasty gân gót theo phương pháp Zatsepin, làm dài gân theo White & Green, hay cắt ngầm gân gót.
Bạn đã phẫu thuật một lần rồi nhưng không điều trị dứt điểm do đó bây giờ bạn nên đến bệnh viện chấn thương chỉnh hình để khám và tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ cho trường hợp của bạn, tuy thuộc vào mức độ bệnh mà có phương pháp điều trị phù hợp cho bạn.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan