Da Liễu

Chào Bác sĩ, cháu năm nay 18 tuổi khoảng 6 tháng nay tóc cháu bị rụng và ngày càng nhiều hơn. Cháu xin hỏi nguyên nhân gây rụng tóc và phãi điều trị như thế nào ạ?

huỳnh anh

(2015/01/11 22:27)

Chào bạn!
Có các nguyên nhân gây rụng tóc sau đây bạn đọc và tìm hiểu xem mình là do nguyên nhân nào nhé:
1. Nguồn nước không sạch: nước bị ô nhiễm, bị phèn cũng là một trong các nguyên nhân gây rụng tóc. Do nguồn nước, nên dù bạn có thay đổi đủ loại dầu gội tóc vẫn rụng, cách tốt nhất là lắp thêm các thiết bị xử lý giúp nguồn nước sinh hoạt không bị ô nhiễm, hoặc có thể lắng vôi, lắng cát để nước "sạch hơn".
2. Chế độ ăn uống mất cân bằng: chế độ ăn uống cân bằng là nền tảng để tóc khỏe. Bạn cần ăn uống đủ chất, có chế độ hồi phục cho tóc với đầy đủ các vitamin và khoáng chất để giúp cho cấu tạo lớp sừng của tóc... Nên thường xuyên bổ sung chất dinh dưỡng mỗi ngày bằng cách cân bằng lượng thực phẩm để cơ thể hấp thu đầy đủ dưỡng chất. 3. Rụng tóc do ít gội đầu hoặc gội quá nhiều: ô nhiễm môi trường, nắng gió bụi và nóng làm mồ hôi tiết ra nhiều. Với thói quen 2 hoặc 3 ngày gội đầu một lần theo những chỉ dẫn lý thuyết sẽ trở nên không phù hợp, tóc dễ rụng vì da đầu bị bưng bít, không thở, mồ hôi nhiều làm chân tóc mềm dễ rụng hơn. Nhưng nếu gội quá thường xuyên, da đầu và tóc không được cân bằng độ ẩm, bị tẩy rửa quá mạnh, cũng làm tóc dễ giòn, rụng. Hãy gội đầu ngay khi bạn cảm thấy tóc "không sạch".
4. Rụng tóc do cơ thể đang yếu: Thường thì mỗi ngày tóc có thể rụng đến 100 sợi và tóc khác mọc lại. Khi mang thai do thay đổi nội tiết tố tóc có thể rụng nhiều hơn. Sau một trận đau ốm nặng, cơ thể bị yếu tóc cũng dễ gãy, rụng. Khi đó cần dùng thêm các sản phẩm kích thích da đầu chống rụng tóc.
5.Tóc rụng do rối loạn tâm lý, căng thẳng. Ban đêm là giai đoạn nghỉ ngơi, phục hồi của cơ thể và trí não. Khi bạn mất ngủ vì stress, căng thẳng não không được nghỉ ngơi, các tế bào không được phục hồi sẽ gây tác hại đến các tế bào gây rũng tóc. Khi bị mất ngủ, bạn nên dùng thuốc giảm căng thẳng hoặc tập luyện theo chỉ dẫn của bác sĩ. Ngủ đủ 8 tiếng một ngày giúp cơ thể mạnh khỏe, tóc cũng đẹp hơn.
6. Rụng tóc do rối loạn hoóc môn. Ở tuổi dậy thì hoặc mãn kinh đều có thể bị những rối loạn nội tiết. Ở tuổi dậy thì tóc có thể bị nhờn nhiều hơn, ở tuổi mãn kinh do cơ thể thiếu hụt oestrogen và progesteron có thể gây tăng cân, rụng tóc... Trường hợp này nếu được điều trị đúng cách, sau 2-3 tháng tóc có thể mọc lại.
7. Lạm dụng hóa mỹ phẩm: các loại thuốc uốn, duỗi, nhuộm hoặc sấy hơi nóng thường xuyên làm tóc khô, giòn, xơ và dễ gãy, rụng. Cách tốt nhất chăm sóc tóc với mỹ phẩm có chọn lọc, không lạm dụng các tác động làm đẹp tóc từ bên ngoài theo bất cứ lời khuyên nào.
8. Rụng tóc do thiếu kiên nhẫn: bạn gội đầu và chăm sóc tóc với đủ các hoá chất. Nhưng vì khôngcó thời gian hoặc do bận rộn bạn chỉ kịp xả qua loa lớp dầu gội, dầu xả trong nước mà quên rằng chỉ cần một chút chất thơm, chất tẩy còn sót lại trên da đầu cũng có thể làm tóc rụng. Trường hợp này khắc phục rất dễ dàng với việc gội và xả thật nhiều nước.
9. Rụng tóc vì thuốc: do tác dụng xạ trị hoặc do bạn dùng một loại thuốc chữa bệnh nào đó hoặc tự ý uống thuốc không theo chỉ dẫn của bác sĩ có thể làm tóc rụng. Trường hợp này tóc vẫn có thể mọc lại, nhưng cần mát xa da đầu thường xuyên kích thích tóc mọc. Khi tóc con nhú lên cần chăm sóc tóc kỹ lưỡng.
10. Rụng tóc do dụng cụ làm đẹp: có thể bạn rất bất ngờ khi biết rằng chiếc dây nơ, hoặc chiếc cột tóc bạn đang thích gây rụng tóc vì sự siết bó quá chặt làm tóc bị căng kéo thường xuyên; dưới ảnh hưởng của nắng nóng mồ hôi ra nhiều nhưng da đầu không được thông thoáng, mà lúc nào cũng bị nón và băng đô bưng bít làm chân tóc bị yếu dần gây rụng tóc. Chỉ cần làm cho tóc và da đầu được "thở" trong không khí sạch là tóc sẽ phục hồi dần dần trở lại.
vì vậy khi bạn đã tìm hiểu được nguyên nhân rồi thì tự mình khắc phục nguyên nhân đó để tránh rụng tóc nhé.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan