Tiêu Hóa

Chào bác sĩ, chồng tôi năm nay 35t và mới phát hiện bị nhiễm viêm gan B. Tôi rất hoang mang vì ko biết nguyên nhân chồng tôi nhiễm bệnh là gì? Hiện nay chồng tôi đang sử dụng thuốc Visteno 300mg đã được 6 tháng tuy nhiên kết quả xét nghiệm vẫn là dương tính, bác sĩ cho tôi hỏi Viêm gan B có thể chữa khỏi được không? Và việc quan hệ vợ chồng có phải kiêng kỵ gì ko, vì hiện tại vợ chồng tôi chưa có em bé và đang có ý định sinh con vào năm tới. Điều trị căn bệnh này đòi hỏi phác đồ như nào ạ? Cảm ơn bác sĩ

Vũ Lâm Anh

(2014/12/16 05:58)

Chào bạn, Vi rút viêm gan B (Hepatitis B vi rút, viết tắt là HBV) lây truyền qua đường tình dục, đường máu và đường mẹ truyền cho con. Bệnh không lây truyền qua ăn uống, không di truyền từ đời trước sang đời sau, là bệnh truyền nhiễm chứ không phải bệnh di truyền. Vì vậy nếu bạn chưa tiêm phòng vắc xin, thì nguy bạn có thể nhiễm vi rút viêm gan B từ chồng bạn do lây truyền qua đường quan hệ tình dục (nếu như khi quan hệ tình dục thường xuyên không sử dụng bao cao su). Trong trường hợp bạn không bị nhiễm vi rút viêm gan B thì con bạn sinh ra không bị vi rút viêm gan B. Ngược lại, nếu bạn bị nhiễm vi rút viêm gan B trước khi có thai hoặc trong thời kỳ mang thai thì nguy cơ con bạn sinh ra cũng bị nhiễm vi rút viêm gan B. Tỷ lệ trẻ em sinh ra bị nhiễm HBV do mẹ truyền cho con vào khoảng từ 5 đến 90%. Tỷ lệ này cũng còn phụ thuộc vào người mẹ có xét nghiệm HbeAg (+) hay không, nếu mẹ có xét nghiệm HbeAg (+), chứng tỏ vi rút viêm gan B đang nhân lên, thì nguy cơ trẻ sinh ra nhiễm HBV là khá cao, tuy nhiên nếu người mẹ có HbsAg (+) nhưng HbeAg (-) thì tỷ lệ nhiễm HBV ở đứa trẻ sinh ra ít hơn 10%.\nLời khuyên chúng tôi đưa ra cho bạn là sớm đến Trung tâm y tế dự phòng để xét nghiệm HbsAg để biết được bạn có bị nhiễm vi rút viêm gan B hay không, trong trường hợp bạn có xét nghiệm HbsAg (-), tức là bạn chưa nhiễm HBV thì khuyên bạn nên tiêm phòng sớm nếu như không có chống chỉ định tiêm phòng vắc xin phòng bệnh viêm gan vi rút B. Khi quan hệ tình dục bạn nên sử dụng bao cao su để tránh khả năng lây nhiễm từ chồng.
Hiện nay chưa có loại thuốc nào có thể tiêu diệt hoàn toàn virus viêm gan B khi đã xâm nhập vào cơ thể. Người nhiễm virus viêm gan sẽ chung sống suốt đời với virus này. Tuy nhiên sự chung sống này có hòa bình hay không là phụ thuộc rất lớn vào chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi và khả năng miễn dịch của cơ thể người bệnh.
Chúc bạn và gia đình mạnh khỏe, hạnh phúc !

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan