Thần Kinh

Chào bác sĩ, vừa qua ba của tôi có đi khám bệnh do thấy hay đau đầu (nửa sau gáy). Ba tôi khám tại 2 bệnh viên là Bệnh viện Đại học Y Dược Huế và Bệnh viện TW Huế. Kết quả chụp MRI có một số điểm khác nhau và kết luận của các bác sĩ cũng hơi khác nhau nên ba tôi rất lo lắng vì không biết nên điều trị thế nào. Nhờ các bác sĩ tư vấn giùm tôi dựa trên kết quả chụp MRI về bệnh lý chất trắng là bệnh như thế nào, có ảnh hưởng đến kết quả và hướng điều trị ra sao cho phù hợp. Trường hợp cần tiến hành khám lại thì mong được tư vấn nơi khám bệnh phù hợp. Hiện tại gia đình tôi đang sống tại Quảng Trị. Kết quả cộng hưởng từ Bệnh viên Trường Dại học Y Dược Huế 28/11/2014 Chẩn đoán lâm sàng : Đau đầu Yêu cầu chụp: MRI sọ não Kỹ thuật: Các lớp cắt 7x7mm axial xung T1, T2, FLAIR; axial 6x7mm; 6x6mm sagittal, coronal, xung T1 tiêm gado. Kết quả: - Mảnh kim khí nhỏ (thấy trên phim XQ sọ) ở xương đỉnh trái, gây nhiễu ảnh xung quanh. - Đám tổn thương chất trắng, tăng tín hiệu trên T2, FLAIR, echoGradient, thùy chẩm trái. Nhiều nốt tăng tín hiệu trên T2, FLAIR ở trung tâm bán bầu dục hai bên và chất trắng thùy chẩm trái. Các tổn thương trên không ngấm gado. - Thoái hóa myeline chất trắng quanh NTB. - Không thấy hiệu ứng choán chỗ trong sọ. Kết luận: Hình ảnh CHT sọ não nghĩ đến bệnh lý chất trắng, chưa rõ loại. Chẩn đoán: TD tổn thương chất trắng do tổn thương mạch máu nhỏ dưới vỏ liên quan đến đột biến gen/ viêm dạ dày man. Điều trị : Ginkgo biloba; Magne b6; Stugeron; Barole zony Kết quả công hưởng từ Bệnh viên Trung ương Huế 03/12/2014 Chẩn đoán lâm sàng: Đau đầu Kỹ thuật: Khảo sát sọ não với các chuỗi xung Axial T1W, T2W, T2 Flair; Sagital T1W không tiêm Gadolinium. Mô tả hình ảnh: - Hình dạng và tín hiệu các cấu trúc vỏ não, các nhân xám trung ương, thể chai thấy được trên phim trong giới hạn bình thường. - Vài nốt giảm tín hiệu trên T1W, tăng tín hiệu trên T2W và Flair ở chất trắng cạnh não thất bên và vùng trung tâm bán bầu dục hai bên (Trái > phải). - Hình ảnh và tín hiệu các cấu trúc hành, cầu, cuống não và bán cầu tiểu não hai bên trong giới hạn bình thường. - Không phát hiện bất thường tín hiệu vùng hố yên và trên yên. - Không thấy bất thường khu vực ống tai trong và góc cầu tiểu não hai bên. - Cấu trúc đường giữa không di lệch. - Hệ thống não thất trên và dưới đều trong giới hạn bình thường. - Không thấy bất thường các mạch máu nội sọ. - Không phát hiện tổn thương các xoang cạnh mũi. Kết luận: Thoái hóa chất trắng Chẩn đoán: Thoái hóa cột sống cổ, thoái hóa chất trắng. Điều trị: Tylenol 650mg, Life more, Meni 95g, Blued, Suug…

Phùng Hằng

(2014/12/06 22:04)

Chào bạn,
Chất trắng ở não chiếm 60% thể tích não. Chất trắng gồm các sợi trục được bao bọc bởi chất myelin, tế bào sao và tế bào đệm ít nhánh, làm nhiệm vụ truyền các xung động thần kinh. Bệnh chất trắng do nhiều nguyên nhân gây nên, vấn đề tìm hiểu chính xác một cơ chế bệnh sinh là rất khó khăn, tuy nhiên nhóm bệnh này cũng có nhiều đặc điểm giống nhau về tổn thương mất myelin chất trắng và trên hình ảnh học (MRI...).
Như vậy theo như kết luận từ 2 bệnh viện bố bạn đều mắc bệnh lý thoái hóa chất trắng, hiện tại nguyên nhân chính xác gây ra bệnh lý này chưa được xác định rõ. Về nguyên nhân chính xác gây nên thì có nhiều trường hợp rất khó xác định nhưng nguyên tắc trong chẩn đoán nguyên nhân của bệnh lý này là phải có sự kết hợp giữa khám lâm sàng, tiền sử các bệnh lý trước đây và hình ảnh MRI, xét nghiệm sinh hóa máu, dịch não tủy... để có cơ sở làm rõ hơn về nguyên nhân.
Trong điều trị phụ thuộc vào nguyên nhân được chẩn đoán và điều trị triệu chứng. Bạn hãy cho bố uống hết một đợt điều trị và tái khám để xác định tiến triển bệnh và có sự điều chỉnh phù hợp.
Chúc bố bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan