Sản Phụ Khoa

chào bác sĩ, bác sĩ cho em hỏi nếu e đang uống thuốc và đặt viên âm đạo điều trị viêm , mà có kinh nguyệt,em có tiếp tục đặt không hay đợi hết kỳ kinh mới đặt tiếp?

vân

(2014/11/27 16:27)

Chào em,
Viêm âm đạo là bệnh khá phổ biến của chị em phụ nữ, bệnh gây ngứa ngáy, khó chịu làm ảnh hưởng đến sức khỏe, công việc giao tiếp cũng như đời sống tình dục.
Nguyên nhân gây bệnh là do loại nấm có tên Candida . Yếu tố thuận lợi cho nấm phát triển là ẩm ướt và âm đạo có độ pH axit < 5, mặc quần áo ẩm, chật, sức đề kháng của cơ thể giảm, bị bệnh đái đường, ung thư, nhiễm HIV, có thai…
Bệnh tuy dễ điều trị nhưng hay tái phát nếu em chưa điều trị triệt để hoặc chưa tránh được các yếu tố thuận lợi nói trên. Vì vậy, em cố gắng điều trị cho đến khi bác sĩ chỉ định ngưng điều trị.
Trở lại vấn đề băn khoăn của em: có nên đặt và uống thuốc như thường lệ hay là em nên tạm ngưng khi hết ngày hành kinh rồi sẽ đặt và uống thuốc tiếp?
Nếu em đang uống thuốc và đặt thuốc thì “đèn đỏ” xuất hiện, em tạm thời ngưng đặt thuốc. Riêng thuốc uống em vẫn tiếp tục sử dụng, khi hết “đèn đỏ”, em tiếp tục đặt hết liều thuốc theo toa BS, sau đó em quay lại tái khám để xác định lại tình trạng viêm nhiễm, đừng thấy hết ngứa mà ngưng thuốc em nhé, vì bản chất nấm này rất dễ tái phát.
Nhưng em lưu ý những ngày hành kinh và kể cả ngày thường, em cần: giữ khô ráo vùng kín sau mỗi lần tiêu tiểu, không lạm dụng nước rửa phụ khoa, rửa âm hộ theo hướng một chiều từ trước ra sau, không kéo từ sau ra trước đế tránh chất dơ từ hậu môn xâm nhập vào âm đạo, sau đó lau khô vùng kín, quần nhỏ nên phơi ngoài nắng, không gần cây xanh, tốt nhất nên ủi quần nhỏ trước khi mặc, cần kiêng giao hợp trong thời gian điều trị.
Chúc em mau lành bệnh!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan