Tiêu Hóa

thưa bác sĩ! mẹ em năm nay 50t,dạo thời gian 3 tháng gần đây mẹ hay đi tiêu ra máu,khi ngồi có cảm giác sốn hậu môn Đi nội soi hậu môn kết quả là trực tràng có khối u dạng chồi sùi vòng nhẫn lớn làm hẹp lòng trực tràng,CBHM 3CM,Hậu môn bình thường Kết luận: u trực tràng 1/3 dưới..bác sĩ khám hẹn ngày mai báo kết quả u lành tính hay ác tính vậy bác sĩ cho em hỏi nếu là u lành tính hay ác tính thì mẹ em có phải đi mổ không và có phải kiêng những gì trong thời gian điều trị hay không...xin cảm ơn bác sĩ

Nhật Nga

(2014/11/12 18:11)

Chào bạn, nếu là u ác tính thì có nhiều phương pháp điều trị: phẫu thuật, hóa trị, xạ trị,... Phẫu thuật là biện pháp thường dùng nhất để điều trị ung thư đại- trực tràng. Trong lúc phẫu thuật, khối u và bờ xung quanh khối u ở ruột và hạch bạch huyết bên dưới được cắt bỏ. Sau đó phẫu thuật viên nối lại hai đầu ruột bình thường lại với nhau. Ở những bệnh nhân bị ung thư trực tràng, thì trực tràng sẽ được cắt bỏ hẳn. Phẫu thuật viên sẽ tạo ra một lổ trên thành bụng( mở đại tràng ra da), phân được bài tiết qua lổ này. Điều dưỡng được huấn luyện đặc biệt giúp hỗ trợ những bệnh nhân này, và đa số bệnh nhân mở đại tràng ra da đều trở về cuộc sống bình thường. \nTiên lượng lâu dài sau phẫu thuật tuỳ theo ung thư có ăn lan sang cơ quan khác hay chưa ( di căn). Nguy cơ di căn tỉ lệ với độ xâm lấn của ung thư trên thành ruột. Bệnh nhân ung thư đại tràng giai đoạn sớm, ung thư chỉ nằm trên bề mặt nông của thành ruột, thường điều trị chỉ việc cắt bỏ. Những bệnh nhân này có thể sống được lâu với tỉ lệ trên 80%. Ở những bệnh nhân mà ung thư đại tràng đã tiến triển, khối u xâm lấn ra khỏi thành ruột, thường đã di căn xa, thì tỉ lệ sống sót sau 5 năm là dưới 10%.
Về chế độ dinh dưỡng, chú ý ăn nhiều rau xanh, ngũ cốc, hạn chế uống rượu, hút thuốc lá, cung cấp lượng canxi vừa đủ và chú ý tập luyện thể dục. Luôn tập luyện và duy trì cân nặng khỏe mạnh. Chỉ kiểm soát cân nặng cũng có thể giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng. Tập luyện thường xuyên có thể giảm một nửa nguy cơ ung thư đại tràng.
Chúc gia đình bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan