Sản Phụ Khoa

chào bác sĩ.bạn gái e dùng thuốc tránh thai merilon được 3 tháng.hiện giờ đang uổng vỉ thứ 3 mà được 1/2 vỉ và hết kinh trước đó cũng khoảng 10 ngày mà lại ra máu lúc đầu màu sậm đen và mấy ngày sau thì màu đỏ tươi.tính đến hôm nay là được 5 ngày hiện giờ vẫn còn nhưng ra ít.nhưng trong 5 ngày đó vẫn tiếp tục uống vỉ cũ và có quan hệ.vậy cho em hỏi bạn em có bệnh gì và có nên bỏ vỉ cũ mà bắt đầu uống vỉ mới không ạ?mong bác sĩ tư vấn và chỉ cách uống.cám ơn bác sĩ

Phúc

(2014/10/28 21:49)

Chào bạn,
Về cơ bản, các tác dụng phụ của thuốc tránh thai, chỉ cần uống đúng theo hướng dẫn sử dụng thì rất ít trường hợp bị chảy máu âm đạo bất thường. Ngược lại, nó còn giúp cho chu kỳ nguyệt san đều và đúng quy luật hơn, thời gian ra máu rút ngắn, lượng máu cũng ít hơn. Nhưng bạn gái uống thuốc ra máu giữa chu kỳ thì có thể do nguyên nhân sau:
- Uống thuốc chậm, sử dụng sai hướng dẫn, viên thuốc bị ẩm, mốc, hở... dẫn đến lượng thuốc trong cơ thể không đủ, nội mạc tử cung bị bong ra mà chảy máu.
- Do thể chất mỗi người không giống nhau, một số người sau khi dùng thuốc bị mất cân bằng hàm lượng hormone trong cơ thể, từ đó bị chảy máu.
Biện pháp kiểm soát:
- Với người ra ít máu, mỗi tối uống một viên ethinyl estradiol, uống cùng với thuốc tránh thai đến ngày thứ 22 thì dừng lại.
- Với người ra nhiều máu, mỗi tối uống thêm 2 viên ethinyl estradiol, uống cùng với thuốc tránh thai đến ngày thứ 22 thì dừng lại.
- Với người ra máu giống như lượng máu trong kỳ kinh nguyệt, hoặc thời gian ra máu gần với một chu kỳ kinh nguyệt, nên dừng đợt uống thuốc này lại, đợi đến ngày thứ 5 của kỳ kinh nguyệt tiếp theo thì bắt đầu uống và tính ngày lại từ đầu.
- Tuân thủ đúng hướng dẫn sử dụng của thuốc; luyện thói quen uống thuốc đúng giờ
- Bảo quản thuốc ở nơi tốt nhất có thể. Nếu phát hiện thấy viên thuốc bị ẩm ướt, mòn, nứt, hở… không thể sử dụng.
Chúc bạn sức khỏe

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan