Bệnh Khác

Chào tiến sĩ, Cháu bị bướu cổ cách đây 25 năm. Lúc mới phát hiện cháu đã khám xét nghiệm, bác sĩ không cho uống thuốc. Đến nay cháu khám lại trên siêu âm Kích thước Bp: 30X25mm, BT: 21x18mm. XN T3,T4 TSH bình thường. Hiện chưa thấy khàng giọng.BS đề nghị cháu mổ Vậy cho cháu hỏi nên điều tri theo phương pháp nào

Lê Thị Thu

(2014/10/24 17:22)

Chào bạn,
Bạn bị bướu cổ 25 năm nay không cần điều trị thì có thể kết luận bạn bị bướu cổ đơn thuần. Bướu cổ đơn thuần là bệnh lý mang tính xã hội, vì nó thường gặp, chủ yếu do chế độ ăn thiếu iod hoặc là do hấp thu iod kém. Bướu cổ đơn thuần đa phần lành tính người bệnh có thể chung sống hòa bình suốt đời. Tuy nhiên nếu là bướu lan tỏa to, xấu, chèn ép, đã điều trị nội khoa không kết quả, nếu bệnh nhân yêu cầu giải quyết thẩm mĩ, mới đặt vấn đề xem xét mổ. Nếu là bướu da nhân cũ, xạ hình cho thấy hình ảnh giữ iot không đồng đều, đã ây chèn ép, lệch khí quản, khó thở, cần xem xét, phẫu thuật.
Do đó, trong trường hợp của bạn nếu bạn thấy sức khỏe vẫn tốt và bướu chưa thấy dấu hiệu của chèn ép thì bạn có thể chưa cần phẫu thuật ngay. Đối với bướu cổ đơn thuần bạn nên tăng cường ăn uống các thực phẩm giàu iod như: rong biển, hải sản, rau xanh...Ngoài ra có thể sử dụng bổ sugn thực phâ,r chức năng ÍCh Giáp Vương, sản phẩm chứa thành phần chính hải tảo, cung cấp một lươgnj iod tự nhiên từ rong biển (hải tảo) đồng thời có tác dugnj điều hòa miễn dịch, giúp ổn định hoạt động tuyến. Các alginat trong hải tảo còn có tác dụng làm mềm và làm tiêu khối u, bạn có thể tham khảo, sử dụng để kiểm soát khối u. Bên cạnh đó, thường xuyên tái khám mỗi 3-6 tháng để tầm soát bệnh.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan