Sản Phụ Khoa

kính chào bác sĩ cháu 24t, chồng cháu 31t, hiện đang rất mong con mặc dù thả đã gần hơn 3 tháng nay nhưng vẫn chưa thấy có bầu, cháu có đi khám để mong được canh trứng nhưng bác sĩ không sử dụng biện pháp can thiệp nào mà chỉ tư vấn, kết quả siêu âm tử cung cháu bình thường. Cháu xin hỏi bác sĩ 1 số vấn đề mong bác sĩ tư vấn cụ thể giùm cháu: 1. Cháu sử dụng biện pháp đo thân nhiệt vào sáng sớm, và thấy dao động trong tầm 34,8 đến 35,7 độ, làm sao bằng cách này mà cháu biết được khi nào sắp rụng trứng hoặc trứng đã rụng ạ. 2. có khi nào trứng rụng ngay khi vừa kết thúc chu kỳ kinh đó không ạ vì chu kỳ của cháu rất lộn xộn nên cháu không canh được mà muốn trước mắt dùng cách đo nhiệt cơ thể, nếu tháng này vẫn chưa có bầu thì cháu sẽ đi canh trứng kết hợp dùng que thử rụng trứng. 3. vợ chồng cháu thường xuyên quan hệ 1 tuần 3-4 lần nhưng mãi sao chưa thấy có thai ạ, có biện pháp nào để nhanh có thai không ạ. cháu xin chân thành cảm ơn bác sĩ

vân

(2014/10/24 15:37)

Chào bạn,
Cách xác định ngày rụng trứng bằng đo thân nhiệt
Dùng nhiệt kế để đo thân nhiệt mỗi sáng trước khi xuống giường vào một giờ nhất định, ghi lên bảng theo dõi. Chỉ sử dụng một nhiệt kế để tránh sai số và lấy ở một nơi nhất định trên cơ thể (như ở hậu môn hoặc âm đạo), nếu lấy ở nách hoặc miệng thì nhiệt độ thấp hơn 0,3-0,5oC. Các ngày hành kinh và trước ngày trứng rụng 2 ngày, thân nhiệt thấp hơn thân nhiệt trung bình 0,2-0,3oC, trước khi trứng rụng 1-2 ngày thân nhiệt tụt xuống thêm 0,1-0,2oC (điểm thân nhiệt thấp nhất là ngày sắp rụng trứng). Ngày rụng trứng, thân nhiệt đột ngột tăng lên 0,3-0,5oC (trên thân nhiệt trung bình 0,1-0,2oC) và cứ giữ như vậy cho đến cuối chu kỳ thì tụt xuống để sang một chu kỳ khác.
Như vậy, trong một chu kỳ có một ngày thân nhiệt tăng lên có mức chênh 0,3-0,5oC, đó là ngày trứng rụng. Ngày ấy xuất hiện trước khi thấy kinh khoảng từ 13 đến 16 ngày.
Trong thực tế, theo dõi kết quả đo thân nhiệt của một số chị em thì đường biểu diễn từ thấp lên cao có khi lên liên tục 2-3 ngày vì: do thời điểm đo buổi sáng đầu tiên, nhiệt độ mới lên một ít, sáng hôm sau tăng thêm một ít nữa. Trong trường hợp này ngày thứ hai hoặc ngày thứ 3 là ngày trứng rụng.
Theo dõi nghiêm túc trong 3 chu kỳ liền để thấy qui luật thân nhiệt của mình. Sau đó chị em có thể đo vài ngày trong một chu kỳ trước khi trứng rụng là xác định được ngày trứng rụng.
Những chị em có kinh nguyệt không đều và cả những chị em đang cho con bú không có kinh sử dụng phương pháp đo thân nhiệt này để tránh thai rất tốt.
Những dấu hiệu khác để nhận biết ngày trứng rụng
Một biểu hiện dễ thấy nếu chị em chú ý theo dõi: lúc trứng rụng, ở lỗ tử cung có một chất dịch nhờn, trong, cho chất đó vào 2 ngón tay, có thể kéo ra được. Nếu giao hợp lúc đó, tử cung có khả năng thu hút tinh trùng mạnh.
Từ lúc trứng rụng trở đi, độ pH ở môi trường âm đạo là 7,5-8,0 trước ngày trứng rụng là 7,3 và thấp hơn.
Một biểu hiện dễ thấy là: Trong những ngày trứng rụng người vợ thường có cảm giác động tình (thích gần chồng), thường chủ động gặp chồng.
Một số chị em có hiện tượng muốn nôn ói.
Vài ngày trước khi trứng rụng, ở phần lớn chị em, vú nở to và có cảm giác căng cứng.
Để có thể sớm thụ thai, trước tiên, bạn cần đảm bảo cả hai đều có khả năng sinh sản tốt. Vì vậy, nếu có điều kiện, vợ chồng bạn nên đi khám sức khỏe, bao gồm cả sức khỏe sinh sản để loại bỏ những rắc rối có thể ảnh hưởng đến việc thụ thai và sinh con.
Đối với trường hợp của bạn, sau 3 tháng rồi mà vẫn chưa thụ thai không có nghĩa là bạn không thể có con. Nếu hai vợ chồng bạn có sinh hoạt tình dục đều đặn trong vòng 1 năm trở đi mà không sử dụng một biện pháp tránh thai nào mà không có thai thì lúc đó 2 bạn mới được coi là có nguy cơ mắc chứng hiếm muộn.
\nTrong chu kì kinh nguyệt của người phụ nữ, thời điểm rụng trứng là khoảng thời gian có khả năng thụ thai cao nhất. Vì vậy, nếu có thể "quan hệ" quanh những ngày này thì xác suất thụ thai của bạn sẽ cao hơn rất nhiều. Tần suất "quan hệ" cũng là một yếu tố góp phần giúp bạn thụ thai thành công. "Quan hệ" liên tục không phải là biện pháp tốt để nhanh có thai bởi vì việc này sẽ làm cho số lượng tinh trùng của nam giới sẽ bị giảm đi về số lượng do chúng chưa kịp sản sinh cho bằng với lúc trước thì đã bị đẩy ra ngoài. Do đó, khả năng các tinh trùng khỏe mạnh bơi vào để gặp trứng giảm đi nhiều.
\nCòn nếu vợ chồng bạn muốn "nhịn" để chờ đến ngày rụng trứng mới "quan hệ" thì đòi hỏi các bạn phải xác định thật chính xác ngày rụng trứng của người vợ để có thể "quan hệ" đúng ngày. Vì tuổi thọ của trứng chỉ có 12-24 giờ nên sau thời gian này, trứng sẽ không "sống" để thụ thai được, kết quả là bạn sẽ thất bại.
\nDo vậy, tốt nhất là vợ chồng bạn nên kiêng quan hệ trước kì rụng trứng vài ngày và sau đó đến kỳ rụng trứng thì quan hệ nhiều lần thì mới có thể tăng khả năng thụ thai. Việc canh ngày rụng trứng có thể dựa trên đặc điểm kinh nguyệt hoặc nhờ đến sự giúp đỡ của bác sĩ.
\nThêm nữa là yếu tố tâm lý và kinh nguyệt của bạn cũng góp phần không nhỏ tới cơ hội có thai của bạn. Những áp lực, lo lắng không những tác động đến tâm trạng mà còn ảnh hưởng đến cơ chế sản sinh ra các hormone bên trong cơ thể bạn, khiến cho chu kỳ kinh nguyệt không được ổn đinh, gây khó khăn trong việc rụng trứng... Vì vậy, cả hai nên giữ cho mình tâm trạng vui vẻ là hết sức cần thiết.
\nVợ chồng bạn có thể đến các bệnh viện chuyên sản khoa để được khám và hiểu hơn về tình trạng sức khỏe sinh sản hiện tại của mình và có kế hoạch "quan hệ" tốt nhất nhằm nhanh chóng có em bé.
\nChúc vợ chồng bạn sớm có "tin vui"!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan