Tiêu Hóa

chào bác sĩ con em năm nay 6 tuổi mà lại hay bị táo bón có cách nào cải thiện táo bón cho cháu được không ạ

phung thi minh

(2014/09/13 04:27)

Chào bạn, táo bón là bệnh thường gặp ở trẻ em do hệ tiêu hóa của bé còn non nớt. Biểu hiện của trẻ bị táo bón là đau quặn bụng, khó đi, đi đại tiện không đều, phân rắn thành cục. Táo bón làm cho trẻ cảm thấy khó chịu, quấy khóc, mệt mỏi... Nếu các mẹ không biết và không có cách chữa trị táo bón hiệu quả thì sẽ làm cho trẻ bị sút cân, nôn trớ. Nếu để lâu sẽ làm cho trẻ bị sa trực tràng do rặn và ngồi lâu, chảy máu trực tràng nứt hậu môn do phân quá rắn và sẽ dẫn tới hiện tượng trĩ ở trẻ.
Chữa táo bón cho trẻ bằng cách khích lệ cho trẻ uống nhiều nước nhưng tránh cho trẻ uống nước ngọt,nước có ga ảnh hưởng đến men răng của trẻ.
- Ăn nhiều rau củ quả, đồ mát: như rau lang, rau dền, mồng tơi, rau đay, chuối, khoai, bưởi, dưa hấu, thanh long... Mỗi ngày vắt cho con 1 quả cam uống. Ăn 1-2 hộp sữa chua mỗi ngày để tăng cường hệ tiêu hoá.
Ăn sáng sớm: Việc ăn sáng sớm kích thích nhu động ruột làm trẻ muốn đi vệ sinh và giúp hình thành việc đi vệ sinh ngay tại nhà (giúp hình thành thói quen tốt ,đi vệ sinh đúng giờ có lợi cho cho tiêu hóa của trẻ),thêm một lý do khác là nhiều trẻ không thích đi vệ sinh tại trường thường nhịn rất không tốt.Hình thành thói quen xấu,việc nhin đi vệ sinh lâu ngày sẽ gây ra tình trạng đầy hơi khó chịu,chán ăn về lâu dài gây bệnh táo bón mãn,phình đại tràng,nhiễm trùng đường ruột... Luyện cho con đi ị đúng vào 1 giờ nào đó trong ngày.
Chế độ ăn uống hợp lý kết hợp các loại thực phẩm phù hợp.Việc theo sát các biểu hiện cơ thể của trẻ để đảm bảo cân bằng lượng dinh dưỡng đưa vào cơ thể là vô cùng quan trọn. Bổ sung canxi không đúng cách có thể dẫn đến tình trạng táo bón ở trẻ, tình trạng này kéo dài ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.Canxi rất quan trọng với sự phát triển ở trẻ những việc thừa canxi gây ra những hậu quả khôn lường không kém gì khi thiếu canxi.
Dùng mật ong chữa táo bón cho trẻ là rất tốt vì khoa học đã chứng minh mật ong nguyên chất gồm nhiều chất xơ, các enzym thúc đẩy quá trình tiêu hóa đường và tinh bột ở trẻ. Cách dùng: pha mật ong và nước theo tỉ lệ 1: 3 sau đó dùng tăm bông nhúng vào dung dịch và đút vào hậu môn. Không nên dùng quá nhiều phương pháp này sẽ gây ra mất phản xạ rặn tự nhiên ở trẻ. Để phòng và chữa táo bón hiệu quả cho trẻ ta nên pha mật ong với nước ấm, uống ngày 2 lần vừa trị táo bón lại còn giúp bổ sung dinh dưỡng và tăng cường sức đề kháng ở trẻ.
CHúc gia đình bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan