Bệnh Khác

Thư bác sĩ, cho tôi được hỏi là, nếu trong lúc uống rượu thì việc uống kèm với nước lạnh(chữa lửa), thì có tốt không ạ?. Xin cám ơn bác sĩ.

Nguyễn Hoài Nam

(2014/09/11 00:35)

Chào bạn,
Đầu tiên chúng ta sẽ cùng xem xét nguyên nhân dẫn đến tình trạng bỏng rát và mẩn ngứa khi sử dụng các đồ uống có cồn.
Thứ nhất, rượu và các đồ uống có cồn sẽ đưa vào dạ dày một lượng lớn cồn, trong dạ dày lượng cồn này sẽ bị chuyển hóa thành acid acetic (một acid hữu cơ) và H+ (một acid vô cơ) làm nồng độ acid trong dạ dày tăng cao. Chính acid này gây hiện tượng bỏng rát.
Thứ hai, Khi bạn sử dụng một lượng vừa phải chất cồn, chúng có tác dụng kích thích tiêu hóa, làm tăng tiết acid dịch vị, làm tăng nồng độ acid trong dạ dày.
Thứ 3, hiện tượng nóng trong người và mẫn đỏ là do nồng độ cồn và các sản phẩm chuyển hóa của nó quá nhiều trong cơ thể dẫn đến tình trạng quá tải và ngộ độc, kích thích giải phóng Histamin là một chất gây dị ứng trong cơ thể, gây mẩn mụn.
Do đó, nguyên nhân của các tình trạng trên là do tác dụng của các chất hóa học chứ không phải là nóng do nhiệt như bình thường. Như vậy sở dugnj kèm nước lạnh chỉ là đánh lừa cảm giác lúc đố, không giải quyết được nguyên nhân và không cỉa thiện được các triệu chứng. Bạn nên sử dụng các sản phẩm giải độc gan, uống nhiều nước lọc và nước khoáng kiềm để giảm và pha loãng nồng độ acid dịch vị.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan